Chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt trong hang vượt khả năng của Thái Lan

Minh Quang
Minh Quang
07/07/2018 11:56 GMT+7

Trong cuộc họp báo sáng nay 7.7 trước hang động Tham Luang Nang Non, ông Norongsak Osoththnakorn thừa nhận cuộc giải cứu 13 người cực kỳ khó khăn, vượt quá những gì mà giới chức nước này từng hình dung.

“Tìm thấy đội bóng đã là việc rất khó khăn với chúng tôi, nhưng giải cứu họ ra khỏi hang là cái khó gấp nhiều lần. Nhiều chuyên gia phải thừa nhận rằng chưa bao giờ thấy trường hợp như thế xảy ra trong quá khứ, khiến nhiều người không biết phải làm sao“, ông Norongsak, người vừa được bổ nhiệm làm Tỉnh trưởng Phayao nhưng vẫn điều hành cuộc giải cứu, phát biểu.
Ông Norongsak nói rằng cái khó chính là việc chưa biết phải chọn giải pháp nào để đưa các em ra khỏi hang động, vì các phương án đưa ra đều gặp phải nhiều chướng ngại. Giới chức Thái Lan cũng cảm thấy lúng túng và không biết xử lý như thế nào để thực hiện nhiệm vụ.
“Có lẽ cái khó nhất hiện nay chính là những ý kiến chỉ trích của số ít người dân, trách móc giới chức đã không làm hết khả năng của mình để cứu những đứa trẻ sớm nhất có thể”, Tổng chi huy cuộc giải cứu hang động phát biểu thêm trong cuộc họp báo vừa kết thúc cách đây ít phút.
Tổng chỉ huy Norongsak Osoththnakorn và giới chức Thái Lan trong cuộc họp báo sáng ngày 7.7 Minh Quang
Liên quan đến tai nạn chết người xảy ra hôm qua đối với một thành viên của đội cứu hộ, ông Norongsak cho rằng đó là bài học đau xót cho đội. Để điều đó không lặp lại, giới chức trách đã yêu cầu rút người ra khỏi hang, chỉ giữ lại những người thực sự cần thiết để tiếp tục nhiệm vụ.
Việc rút người vừa nhằm bảo đảm tính mạng cho họ vừa để tiết kiệm nguồn dưỡng khí bên trong, theo ông Norongsak. Nguồn dưỡng khí trong hang không chỉ duy trì sự sống cho những người mắc kẹt mà cả cho những người tham gia đội cứu hộ.
Trước đó, mức độ dưỡng khí duy trì trong hang chỉ đạt ở mức 15%, trong khi theo đánh giá của giới y khoa đạt mức 12% sẽ đe dọa hệ thống hô hấp của người.
VIDEO] Gian nan đường vào hang động Tham Luang giải cứu đội bóng thiếu niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.