Chiến lược an ninh quốc gia của Tổng thống Trump

18/12/2017 07:35 GMT+7

Sau gần một năm lãnh đạo nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ công bố chiến lược an ninh quốc gia có nhiều điểm khác so với người tiền nhiệm.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18.12 (giờ địa phương) sẽ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, đóng vai trò chỉ dẫn chính sách trong nhiều vấn đề đối ngoại và an ninh của nước này trong giai đoạn sắp tới.
AP dẫn các nguồn tin Nhà Trắng tiết lộ văn kiện này dài 70 trang, gấp đôi tài liệu được cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra năm 2015.
Nội dung cụ thể vẫn được giữ kín nhưng Cố vấn an ninh quốc gia H.R.McMaster cho biết chiến lược mới sẽ là sự kết hợp chặt chẽ 4 lợi ích quốc gia cốt lõi, bao gồm: bảo vệ đất nước và người dân Mỹ; thúc đẩy phát triển thịnh vượng; thúc đẩy hòa bình thông qua sức mạnh và tăng cường ảnh hưởng của Mỹ.
Ông McMaster nhấn mạnh thêm tài liệu này phản ánh mong muốn của Tổng thống Trump đẩy mạnh gắn kết với các nước khác trong khuôn khổ “hợp tác có đi có lại”, phù hợp với tầm nhìn “nước Mỹ trước tiên”.
Mặt khác, trong chiến lược của ông Obama trước đây, Mỹ tập trung vào thách thức đến từ “4 quốc gia +1”, gồm Trung Quốc, Nga, CHDCND Triều Tiên, Iran và chủ nghĩa khủng bố. Trong khi đó, Tổng thống Trump coi Nga và Trung Quốc là “những cường quốc đang tìm cách làm thay đổi trật tự và ổn định toàn cầu”, còn Iran và Triều Tiên là “chính quyền bất hảo”.
Ngoài ra, nguồn tin cấp cao tại Nhà Trắng tiết lộ nhà lãnh đạo sẽ xác định Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh trong chiến lược mới.
Theo các nhà quan sát, chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ chú trọng phạm trù kinh tế nhiều hơn quân sự. Điều này phù hợp với tuyên bố trước đây của cố vấn McMaster cho biết việc thương thuyết lại các thỏa thuận thương mại sẽ là một phần chính trong chiến lược an ninh quốc gia.
“Mỹ và Anh không thể giữ vai trò là thế lực vì hòa bình và ổn định trên thế giới nếu chúng ta không có được an ninh về kinh tế và tài chính”, Đài ABC dẫn lời ông McMaster nói với người đồng cấp Anh Mark Sedwill trong cuộc gặp hồi tuần trước.
Ngoài ra, chiến lược mới của Tổng thống Trump được cho là sẽ loại bỏ một số nội dung từ người tiền nhiệm, bao gồm việc coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 vì cho rằng thỏa thuận này khiến nước Mỹ mất đi hàng tỉ USD đầu tư và nhiều công ăn việc làm. Đây là một trong những quyết định nằm trong tổng thể chính sách “nước Mỹ trước tiên” mà chủ nhân Nhà Trắng đang theo đuổi.

tin liên quan

Tiền đâu chống biến đổi khí hậu?
Hai năm sau Hiệp định Paris, nước Pháp lại tiếp tục nỗ lực kêu gọi các nước phát triển tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch và công tác ứng phó tác động của biển đổi khí hậu.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.