Tổng thống Trump coi Trung Quốc là đối thủ trong chiến lược an ninh quốc gia

17/12/2017 07:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ công bố chiến lược an ninh quốc gia mới vào ngày 18.12, trong đó nhấn mạnh chính sách "nước Mỹ trước tiên" của ông.

Theo Reuters dẫn lời 2 quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ, chiến lược an ninh quốc gia mới được xây dựng trên nền tảng chính sách "nước Mỹ trước tiên", vốn được Tổng thống Trump thúc đẩy ngay từ những ngày đầu nhậm chức.
Ưu tiên đối ngoại theo chính sách này sẽ bao gồm tăng cường năng lực quân đội Mỹ, chống phần tử Hồi giáo cực đoan và tổ chức lại các quan hệ thương mại nhằm giúp Mỹ trở nên cạnh tranh hơn.
Bên cạnh đó, theo tiết lộ của các quan chức trên, chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ sẽ coi Trung Quốc là một đối thủ. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh không nên xem chiến lược là nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc, mà chỉ nhằm vạch ra cái nhìn rõ hơn về những thách thức từ Trung Quốc.
Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc cả về kinh tế, chính trị trong những năm qua đã khiến nhiều nhà quan sát đặt dấu hỏi về sự cạnh tranh vị trí siêu cường với Mỹ. Tuy vậy, một số nhà phân tích đánh giá, cả hai nước có lợi ích chung và mối quan hệ sẽ gồm cả hợp tác lẫn cạnh tranh, trong đó vấn đề căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần có sự giúp sức của Trung Quốc.
Theo quan chức Mỹ, chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Trump vẫn đang được soạn thảo, có thể sẽ đảo ngược tuyên bố vào năm 2016 của người tiền nhiệm Barack Obama, trong đó coi biến đổi khí hậu là mối đe dọa an ninh.

tin liên quan

Viễn cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Những xích mích về thâm hụt kinh tế Mỹ - Trung có thể dẫn đến những biện pháp trừng phạt đơn phương đáp trả nhau nhưng sẽ khó bùng phát thành chiến tranh thương mại toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.