Chiến thắng dồn dập cho ông Joe Biden trong ngày Siêu thứ ba

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/03/2020 10:29 GMT+7

Kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu cho thấy cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại ít nhất 7/14 bang trong ngày “Siêu thứ ba” 3.3.

AFP sáng 4.3 dẫn kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu cho thấy ứng cử viên Joe Biden giành chiến thắng tại 5 tiểu bang gồm Alabama, Bắc Carolina, Oklahoma, Tennessee và Virginia. AP đưa tin ông Biden còn thắng ở 2 bang Arkansas và Minnesota.
Siêu thứ ba” năm nay, cử tri sẽ bầu ra 1.357 đại biểu. Để được đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ phải nhận được 1.991 phiếu ủng hộ của đại biểu. Mỗi bang phân chia số lượng đại biểu cho ứng cử viên theo tỷ lệ phiếu bầu và ứng viên phải giành được tối thiểu 15% số phiếu bầu mới được phiếu đại biểu.
Các chiến thắng này đánh dấu khởi đầu mạnh mẽ cho cựu Phó tổng thống Mỹ trong cuộc đua với gương mặt nổi bật còn lại là thượng nghị sĩ Bernie Sanders để giành vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử với phe Cộng hòa.

Ứng cử viên Bernie Sanders theo dõi kết quả bầu cử sơ bộ trên truyền hình

Reuters

Kết quả thăm dò cho thấy ông Sanders thắng ở bang nhà Vermont và Colorado. Việc bỏ phiếu tại các bang còn lại dự kiến sẽ kết thúc vào 23 giờ ngày 3.3, giờ miền Đông Mỹ (11 giờ ngày 4.3, giờ Việt Nam).
Trong năm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, “Siêu thứ ba” hay “Thứ ba trọng đại” thường được dùng để chỉ ngày thứ ba trong đầu tháng hai hoặc tháng ba - khi có số lượng nhiều tiểu bang nhất cùng tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn đại biểu đến dự các đại hội đảng toàn quốc chọn ứng cử viên tổng thống. Năm nay, “Siêu thứ ba” trùng vào ngày 3.3.
Nếu đến ngày đại hội đảng mà chưa có ứng viên nào đạt số phiếu đa số nói trên thì lá phiếu của 771 “siêu đại biểu”, gồm các lãnh đạo đảng, nghị sĩ, quan chức chính quyền..., sẽ đóng vai trò quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.