Toàn cảnh khởi động cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
08/02/2020 11:05 GMT+7

Đảng Dân chủ không xác định người chiến thắng từ cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên, trong khi Tổng thống Donald Trump vượt xa các đối thủ thuộc đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ bang Iowa hôm qua 7.2 chính thức công bố kết quả bầu cử sơ bộ ở bang nhằm chọn ra ứng viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3.11, theo Reuters. Cụ thể, cựu Thị trưởng TP.South Bend (bang Indiana) Pete Buttigieg giành tỷ lệ phiếu bầu cao nhất, 26,2%; kế đến lần lượt là thượng nghị sĩ Bernie Sanders (26,1%), thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (18%), cựu Phó tổng thống Joe Biden (15,8%) và thượng nghị sĩ Amy Klobuchar (12,3%).
Với kết quả này, đảng Dân chủ cũng như các cơ quan truyền thông lớn của Mỹ không tuyên bố người chiến thắng. Kết quả chính thức được công bố sau khi bị trì hoãn kể từ khi cuộc bầu cử diễn ra vào tối 3.2. Đảng Dân chủ Iowa giải thích việc trì hoãn là do lỗi kỹ thuật và sai sót về mặt tổ chức.

Thoát ải phế truất tại Thượng viện Mỹ, Tổng thống Trump nói gì?

Định hình lại cuộc đua 2020?

Theo truyền thống, bang Iowa là nơi mở màn cho cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ra ứng viên tổng thống của các đảng Dân chủ và Cộng hòa vốn kéo dài nhiều tháng tại 50 bang, thủ đô Washington D.C và các vùng lãnh thổ khác, nên cuộc bầu cử sơ bộ ở đây có vai trò như là bước “thử thách đầu tiên”. Do đó, kết quả ở Iowa được công bố như trên có thể định hình lại cuộc đua giành quyền đại diện cho đảng Dân chủ và làm dấy lên nghi ngờ tương lai của ông Biden (78 tuổi), từng được xem là ứng viên hàng đầu, theo Reuters.
Toàn cảnh khởi động cuộc bầu cử tổng thống Mỹ1

Cựu Thị trưởng Pete Buttigieg trong chiến dịch tranh cử ở Concord, New Hampshire hôm 4.2

Ảnh: Reuters

Theo lịch sử, những ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa sẽ có lợi thế trong cuộc bầu cử sơ bộ kế tiếp ở bang New Hampshire, diễn ra vào ngày 11.2 và hai cuộc thăm dò trước đây cũng cho thấy ông Buttigieg (38 tuổi) có thể đánh bại thượng nghị sĩ Sanders (79 tuổi).
Tuy nhiên, tranh cãi xung quanh kết quả ở Iowa, cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire sẽ làm gia tăng tính quan trọng trong cuộc đua giành chiếc vé đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử với Tổng thống Trump vào ngày 3.11. Sau New Hampshire, các ứng viên sẽ hướng tới các cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nevada vào ngày 22.2, bang Nam Carolina vào ngày 29.2 và sau đó là ngày 3.3, còn được gọi là “siêu thứ ba”, khi có tới 14 bang tổ chức bầu cử sơ bộ.

Ông Trump thắng thế

Toàn cảnh khởi động cuộc bầu cử tổng thống Mỹ2

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders phát biểu ở Manchester, New Hampshire, Mỹ hôm 4.2

Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Trump (74 tuổi) đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa. Theo tờ The New York Times, kết quả cho thấy ông Trump chiếm 31.464 số phiếu (97,1%), vượt xa hai đối thủ trong đảng Cộng hòa là cựu Thống đốc bang Massachusetts Bill Weld (426 phiếu, 1,3%) và cựu hạ nghị sĩ Joe Walsh (348 phiếu, 1,1%).
Vài ngày sau khi Tổng thống Trump giành chiến thắng ở Iowa, Thượng viện Mỹ hôm 5.2 tuyên bố ông vô tội trước cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội, khép lại cuộc luận tội lịch sử ở Mỹ.

[VIDEO] Tỉ phú Mỹ Bloomberg sẽ chi hết tài sản để "hạ bệ" Tổng thống Trump

Sau khi được “trắng án”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter đoạn video 30 giây về chiến dịch tranh cử của mình. Video có ảnh bìa tạp chí Time, kèm hình chân dung Tổng thống Trump và kết thúc bằng chữ “Trump 4EVA” (từ lóng cho chữ forever - mãi mãi), mang thông điệp ông Trump sẽ làm tổng thống Mỹ trọn đời.
Ứng viên dám bỏ 4 cuộc bầu cử sơ bộ
Ứng viên dám bỏ 4 cuộc bầu cử sơ bộ

Tỉ phú Michael Bloomberg phát biểu ở TP.Detroit, Michigan hôm 4.2

Ảnh: AFP

Một ứng viên của đảng Dân chủ không có tên trong kết quả bầu cử sơ bộ ở bang Iowa nhưng lại đang nổi lên trong các cuộc thăm dò là cựu Thị trưởng New York, tỉ phú Michael Bloomberg (78 tuổi), theo AFP. Ông đã quyết định bỏ qua 4 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên mà đến nay vẫn được xem là cần thiết cho việc trở thành ứng viên đại diện cho phe Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020. Thay vào đó, ông tập trung vào các nỗ lực của mình và chi hàng triệu USD cho các chương trình quảng cáo lớn mà ông hy vọng sẽ giúp giành chiến thắng ở những bang tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 3.3. Ông Bloomberg đã chi 260 triệu USD (hơn 6.000 tỉ đồng) cho chiến dịch tranh cử tổng thống, gây ra cáo buộc ông đang cố mua chuộc bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.