Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bùng nổ ?

Khánh An
Khánh An
24/03/2018 08:05 GMT+7

Kế hoạch đánh thuế hàng nhập khẩu từ cả 2 nước lập tức gây xáo trộn thị trường toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua ký chỉ thị về việc áp thuế lên hàng loạt mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỉ USD (1,37 triệu tỉ đồng) và hạn chế các khoản đầu tư của nước này vào lĩnh vực công nghệ ở Mỹ.
“Chúng ta đang chịu tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ vô cùng nghiêm trọng”, Tổng thống Trump phát biểu trước khi ký chỉ thị, đồng thời cho biết Mỹ sẽ không chấp nhận khoản thâm hụt thương mại gần 400 tỉ USD với Trung Quốc. Nhà Trắng cho hay thuế suất đối với các mặt hàng cụ thể sẽ được công bố trong vòng 15 ngày nhằm vào 1.300 sản phẩm của Trung Quốc.
Một quan chức Mỹ tiết lộ thuế sẽ áp dụng vào nhiều mặt hàng từ giày dép, quần áo đến hàng điện tử. “Những gì Mỹ đang làm là biện pháp tự vệ trước Trung Quốc”, Giám đốc Hội đồng Thương mại quốc gia Mỹ Peter Navarro nói.
Để đáp trả, cũng trong hôm qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay nước này sẽ áp thuế suất nhập khẩu 15% đối với 120 sản phẩm của Mỹ với tổng trị giá 997 triệu USD. Sau đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với 8 loại sản phẩm Mỹ với tổng trị giá 1,99 tỉ USD. Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh các mặt hàng này sẽ bị nhắm tới nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận về vấn đề thương mại. Song song đó, Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần “rút lui trước bờ vực” và có quyết định thận trọng nhằm tránh đưa quan hệ thương mại song phương vào tình trạng nguy hiểm.
Thị trường đảo lộn
Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới lập tức tác động mạnh trên thị trường chứng khoán thế giới. Cuối ngày hôm qua, chỉ số Hang Seng (Hồng Kông) giảm 2,45%, còn chỉ số Shanghai Composite (Trung Quốc) giảm 3,39% xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tuần qua. Chỉ số chứng khoán của các nước khác ở châu Á cũng như tại Mỹ và châu Âu đều sụt giảm do tâm lý lo ngại từ nhà đầu tư. Chỉ số đồng USD giảm 0,3% so với 6 loại tiền tệ thanh khoản nhất thế giới. Trong khi đó, giá vàng tăng lên mức 1.339,12 USD/ounce, cao nhất trong vòng 2 tuần qua.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington D.C hôm qua ra thông cáo cho biết nước này phản đối kế hoạch đánh thuế của Mỹ và “không muốn chiến tranh thương mại với bên nào”. “Thế nhưng Trung Quốc không sợ và sẽ không chùn bước. Nếu chiến tranh thương mại do Mỹ khởi xướng, Trung Quốc sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ lợi ích hợp pháp bằng mọi biện pháp cần thiết”, theo thông cáo.
Giữa tình hình căng thẳng, Tổng thống Trump cho biết ông vẫn xem Trung Quốc là bạn và hai bên vẫn đang đàm phán. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nếu muốn Washington dừng kế hoạch áp thuế, Bắc Kinh cần có động thái tích cực. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn chưa chuyển cho Trung Quốc danh sách những việc cần thực hiện để hàn gắn quan hệ hợp tác thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.