Chính phủ Nhật Bản sẽ dừng mua UAV Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
19/11/2020 09:38 GMT+7

Nhật siết việc sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) nhằm đảm bảo an ninh và tránh việc dữ liệu nhạy cảm bị đánh cắp.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 19.11 đưa tin Nhật Bản sẽ áp dụng các yêu cầu nghiêm ngặt về thiết bị bay không người lái (UAV) dùng trong lĩnh vực quốc phòng và hạ tầng trong tài khóa mới, đồng nghĩa với việc việc chính phủ dừng mua các thiết bị Trung Quốc.
Kể từ tháng 4, tất cả các cơ quan chính phủ của Nhật khi mua UAV sẽ phải qua quy trình giám sát bởi ban thư ký nội các. Quy định mới cũng áp dụng đối với các cơ quan độc lập của chính phủ như Dịch vụ Hưu trí. Các cơ quan này cũng sẽ phải đồng ý có biện pháp bảo vệ dữ liệu trên UAV.
Nhật không nêu đích danh các nước hay nhà sản xuất sẽ bị loại trừ, nhưng nhiều khả năng các UAV của Trung Quốc sẽ không còn được các cơ quan trên sử dụng.
Do UAV kết nối với các mạng bên ngoài khi đang bay, thông tin bay và các dữ liệu thu thập có thể bị xâm nhập nếu không có biện pháp an ninh cần thiết. Động thái mới nhằm ngăn chặn các nhân tố bên ngoài điều khiển hoặc lấy dữ liệu từ các UAV của cơ quan chính phủ.
Cụ thể, Nhật muốn tăng cường an ninh cho UAV trong các lĩnh vực hỗ trợ quốc phòng, điều tra tội phạm, tuần tra trên bộ và trên biển, giám sát các cơ sở hạ tầng trọng yếu và tìm kiếm, cứu nạn.
UAV trong các lĩnh vực này chứa dữ liệu đặc biệt nhạy cảm có thể gây nguy hại đến an ninh quốc gia và công cộng.
Nhật cũng sẽ tăng cường các yêu cầu về an ninh cho UAV thu thập dữ liệu có thể nhạy cảm như khảo sát đất đai và lập bản đồ 3D.
Các UAV hiện đang sử dụng sẽ được kiểm tra về lỗ hổng an ninh và thay thế bằng các UAV được bảo vệ càng sớm càng tốt. Các công ty có hợp đồng với chính phủ sẽ được đề nghị không kết nối UAV với internet khi bay, bên cạnh các biện pháp an ninh khác.
Trong lĩnh vực UAV, các nhà sản xuất Trung Quốc kiểm soát khoảng 70-80% thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, các sản phẩm dù giá dễ mua nhưng bị xem là thiếu an ninh. Chính phủ Mỹ cũng đang loại bỏ các UAV Trung Quốc trong các hoạt động chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.