Chính phủ Nhật bồi thường mức kỷ lục cho người dân gần căn cứ Mỹ

23/02/2017 15:16 GMT+7

Một tòa án Nhật ngày 23.2 ra phán quyết buộc chính phủ nước này phải bồi thường 30,2 tỉ yen (267 triệu USD) cho những người dân sống gần căn cứ không quân Kadena của Mỹ ở tỉnh Okinawa.

Số tiền nói trên vượt mức bồi thường kỷ lục 8,2 tỉ yen hồi tháng 12.2016 dành cho những người dân phải chịu tiếng ồn do sống gần căn cứ của thuỷ quân lục chiến Mỹ ở tỉnh Kanagawa, theo Kyodo News.
Các luật sư biện hộ cho hay có khoảng 22.000 người dân ở 5 khu đô thị xung quanh căn cứ Kadena tham gia vụ kiện mới, và đây là số nguyên đơn cao nhất của một vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại do tiếng ồn gây ra ở Nhật.
Trong vụ kiện này, các nguyên đơn đòi chính phủ chi trả 57.500 yen/tháng/người và yêu cầu cấm các hoạt động bay tại căn cứ từ 19 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Các nguyên đơn nói rằng tiếng ồn từ máy bay làm rối loạn giấc ngủ của họ và gây ra những thiệt hại về sức khỏe. Chính phủ Nhật thì lập luận rằng không có bằng chứng chắc chắn cho thấy tiếng ồn gây ra những vấn đề về sức khỏe, theo đài NHK.
Trong khi đó, tòa phán quyết: “Chính phủ Nhật và Mỹ không có những biện pháp phòng ngừa cơ bản và không giải quyết những thiệt hại trái phép”. Tuy nhiên, tòa bác bỏ yêu cầu của nguyên đơn là cấm hoạt động bay tại căn cứ Kadena. Thẩm phán Tetsuya Fujikura lập luận rằng theo Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật và những thỏa thuận khác, chính phủ Nhật không có quyền can thiệp vào các hoạt động bay quân sự của Mỹ.
Giới luật sư biện hộ nói với các phóng viên rằng các nguyên đơn tỏ ra thất vọng với phán quyết của tòa về việc không cấm hoạt động bay tại Kadena, vì vậy họ sẽ kháng án.
Căn cứ không quân Kadena có diện tích khoảng 2.000 ha trên đảo Okinawa và có hai đường băng dài 3.700 m, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.