Chính quyền quân sự Myanmar chi 2 triệu USD thuê 'thuyết khách' đi vận động Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
11/03/2021 11:27 GMT+7

Một nhà vận động hành lang người Canada-Israel sẽ được chính quyền quân sự Myanmar trả 2 triệu USD để hỗ trợ giải thích tình hình thật sự của cuộc chính biến với Mỹ và những nước khác, theo Reuters.

Cụ thể, ông Ari Ben-Menashe và công ty Dickens & Madson Canada của ông sẽ đại diện cho chính quyền quân sự Myanmar ở Washington để giải thích về cuộc chính biến ngày 1.2 và vận động hành lang ở Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Israel, Nga và cả những tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, theo Reuters trích dẫn một thỏa thuận tư vấn.
Theo thỏa thuận, công ty Dickens & Madson Canada sẽ hỗ trợ cho lời tư vấn và thực hiện các chính sách phát triển mang lại lợi ích cho Myanmar cũng như hỗ trợ trong việc giải thích tình hình thật sự ở đất nước này. Thỏa thuận đã được trình cho Bộ Tư pháp Mỹ theo luật của nước này.

[VDIEO] Quân đội không cho phép, lực lượng an ninh Myanmar vẫn bắn đạn thật vào người biểu tình?

Các tài liệu liên quan do ông Ben-Menashe trình Bộ Tài chính Mỹ cho thấy thỏa thuận được ký với Bộ trưởng Quốc phòng thuộc chính quyền quân sự Myanmar, tướng Mya Tun Oo, và chính quyền Myanmar sẽ trả cho công ty Dickens & Madson Canada khoảng 2 triệu USD.
Tướng Mya Tun Oo và một số vị tướng hàng đầu khác của Myanmar đã bị Bộ Tài chính Mỹ và chính phủ Canada cấm vận nên theo thỏa thuận, việc chi trả sẽ được tiến hành "khi có sự cho phép hợp pháp".
Trước đó, vào ngày 6.3, ông Ben-Menashe cho Reuters hay ông sẽ cố thuyết phục Washington rằng các vị tướng của Myanmar muốn gần gũi với phương Tây và tránh xa Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.