Tình hình Myanmar tiếp tục căng thẳng

04/03/2021 06:41 GMT+7

HĐBA LHQ sẽ mở cuộc họp kín về vấn đề Myanmar vào ngày 5.3 giữa lúc tình hình nước này tiếp tục diễn biến phức tạp và đầy quan ngại.

AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ cuộc họp kín của HĐBA LHQ sẽ được tổ chức vào 22 giờ đêm 5.3 (giờ Việt Nam), theo yêu cầu của Anh. Trước đó, hội đồng đã lên tiếng quan ngại về việc chính quyền quân sự Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ chính biến ngày 1.2, nhưng không lên án vì vấp phải phản đối từ Nga và Trung Quốc.
LHQ đang tìm cách xác định chủ nhân chiếc ghế đại diện Myanmar tại Đại hội đồng LHQ. Đài truyền hình quốc gia Myanmar vào cuối tuần qua đưa tin Đại sứ Kyaw Moe Tun đã bị sa thải khỏi vị trí trưởng phái đoàn đại diện thường trực nước này tại LHQ và người phó Tin Maung Naing sẽ lên thay. Thông báo trên được đưa ra sau khi ông Kyaw Moe Tun kêu gọi cộng đồng thế giới hãy viện dẫn “mọi biện pháp cần thiết” để buộc quân đội trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự, theo Reuters.
Tuy nhiên, trong thư gửi Chủ tịch Đại hội đồng Volkan Bozkir và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2.3, ông Kyaw Moe Tun khẳng định mình vẫn là đại sứ của Myanmar tại LHQ, theo quyết định bổ nhiệm chính thức của Tổng thống Win Myint năm ngoái. Hiện Tổng thống bị phế truất Win Myint đang đối mặt hai cáo buộc mới, theo Reuters dẫn lời luật sư đại diện ông là Khin Maung Zaw. Một trong số này là vi phạm hiến pháp, với mức án tối đa là 3 năm tù giam nếu bị tuyên có tội. Luật sư Khin Maung Zaw cho hay vẫn chưa được tòa án thông báo về ngày tổ chức phiên xử đối với cựu lãnh đạo.

Quân đội không cho phép, lực lượng an ninh Myanmar vẫn bắn đạn thật vào người biểu tình?

Tranh chấp tại LHQ diễn ra trong lúc bạo lực vẫn tràn ngập đường phố Myanmar. Hãng tin AFP dẫn lời các nhân chứng và truyền thông địa phương cho biết đã có thêm 9 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình vào ngày 3.3. Trong số này, hai người bị bắn trong lúc xô xát với lực lượng an ninh ở TP.Mandalay, một người chết khi tham gia biểu tình tại TP.Yangon. Cũng tại Yangon, cảnh sát đã bắt khoảng 300 người biểu tình, theo Hãng tin Myanmar Now. Tính đến nay, ít nhất 30 người đã thiệt mạng kể từ ngày xảy ra vụ chính biến ở Myanmar vào 1.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.