Chính quyền quân sự Myanmar đối diện chỉ trích mới

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2021 15:20 GMT+7

Chính quyền quân sự Myanmar đối diện chỉ trích mới từ cộng đồng quốc tế về cái chết của hơn 40 trẻ em và hàng trăm người ‘bị cưỡng ép biến mất’ trong các cuộc trấn áp người biểu tình chống chính biến, theo AFP hôm nay 2.4.

Tính đến ngày 2.4 đã có ít nhất 543 dân thường thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính biến ở Myanmar, trong đó có 44 trẻ em, và khoảng 2.700 người bị bắt giam, theo AFP dẫn số liệu từ Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị, một tổ chức đối lập ở Myanmar.
Bạo lực ở Myanmar leo thang trong những tuần gần đây, với tổ chức từ thiện của Anh Save the Children (Hãy cứu trẻ em) cho hay số người trẻ tử vong đã gia tăng gấp đôi trong 12 ngày qua.
“Chúng tôi bị sốc khi biết rằng trẻ em tiếp tục nằm trong số mục tiêu của các cuộc tấn công chế người, dù đã có rất nhiều lời kêu gọi bảo vệ trẻ em. Thật kinh khủng khi nhiều trẻ em thiệt mạng tại nhà, nơi các em đáng lẽ được an toàn”, Save the Children nhấn mạnh trong tuyên bố, theo AFP.

Bà Suu Kyi có thể không biết chuyện gì đang diễn ra ở Myanmar

Ngoài ra, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cáo buộc chính quyền quân sự Myanmar dùng vũ lực khiến hàng trăm người biến mất, từ chối xác nhận nơi ở của họ hoặc không cho phép họ tiếp xúc luật sư.
Chính quyền quân sự Myanmar chưa có phản ứng về chỉ trích cũng như cáo buộc trên, nhưng trước đó nhấn mạnh lực lượng an ninh sử dụng vũ lực chỉ khi cần thiết. Hôm 1.4, chính quyền quân sự Myanmar tuyên bố đang thực hiện lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 1 tháng nhưng có ngoại lệ là không nhân nhượng những hành động chống phá chính quyền quân sự, tức ám chỉ các cuộc biểu tình diễn ra hằng ngày trên toàn quốc kể từ cuộc chính biến hôm 1.2.
Hôm nay vẫn có nhiều cuộc biểu tình diễn ra ở Myanmar, theo AFP dẫn thông tin từ báo chí địa phương. Ở thành phố Yangon, nhiều người đã để hoa tại điểm dừng xe buýt và những địa điểm công cộng khác để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.