Chính quyền Trump kháng cáo phán quyết chặn sắc lệnh di trú mới

31/03/2017 09:37 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30.3 đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang tại Hawaii về việc ngăn chặn sắc lệnh di trú sửa đổi của Tổng thống Donald Trump.

Đơn kháng cáo được trình lên Toà phúc thẩm liên bang khu vực 9 tại thành phố San Francisco, bang California, theo CBS News ngày 30.3. Toà này cũng là nơi ra phán quyết giữ nguyên việc ngăn chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên mà ông Trump ban hành.
Bộ Tư pháp cho rằng Tổng thống Trump đã hành xử đúng quyền hạn khi ký sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen; đồng thời ngưng tiếp nhận người tị nạn.
Đơn kháng cáo này được đưa ra sau khi thẩm phán Derrick Watson tại Honolulu (bang Hawaii) hôm 29.3 ra phán quyết ngăn chặn vô thời hạn lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi của ông Trump.
Như vậy, chính quyền Trump đang tiến hành 2 vụ kháng kiện khác nhau về sắc lệnh di trú "phiên bản 2" của ông Trump. Hồi đầu tháng 3, Bộ Tư pháp đã gửi đơn kháng cáo lên Toà phúc thẩm khu vực 4 ở thành phố Richmond, bang Virginia để phản đối phán quyết của thẩm phán bang Maryland về việc ngăn chặn sắc lệnh di trú, theo Los Angeles Times.
Cả 2 phán quyết của các thẩm phán liên bang tại Hawaii và Maryland đều dẫn những lời hứa của ông Trump hồi còn tranh cử về việc cấm cửa người Hồi giáo, cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump là phân biệt đối xử với người theo đạo Hồi. Chính quyền Trump thì cho rẳng lệnh cấm sẽ giúp đảm bảo an ninh quốc gia, ngăn chặn khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.