Chính trị gia đối lập Nga xuất viện ở Đức

23/09/2020 15:29 GMT+7

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đã được xuất viện ở thủ đô Berlin (Đức) sau 32 ngày điều trị và phương Tây cho rằng ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Chính trị gia đối lập Alexei Navalny (44 tuổi) đã ngã quỵ sau khi uống tách trà trên một chuyến bay nội địa ở Nga hồi tháng rồi. Ông Navalny được điều trị trong 2 ngày tại bệnh viện ở thành phố Omsk, Siberia (Nga), rồi chuyển viện sang thủ đô Berlin, Đức trong tình trạng hôn mê và sau đó tỉnh lại.
"Dựa trên sự tiến triển của bệnh nhân và tình trạng hiện tại, các bác sĩ điều trị tin rằng ông Navalny có thể phục hồi hoàn toàn", theo thông báo ngày 23.9 của bệnh viện Charite.
"Tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện nên được bác sĩ cho xuất viện. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động lâu dài vì tình trạng bị nhiễm độc nghiêm trọng của ông Navalny. Chúng tôi quyết định công bố thông tin chi tiết sau khi xin ý kiến bệnh nhân và vợ ông", bệnh viện Charite cho biết.
Chính phủ Đức khẳng định kết quả xét nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển đã xác định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và cảnh báo khả năng Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Nga. Novichok là chất độc thần kinh chết người từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Tuy nhiên, Moscow tuyên bố vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Navalny bị đầu độc và cáo buộc Đức không cung cấp thông tin y tế, gây cản trở cuộc điều tra. Bộ Ngoại giao Nga cũng đã cáo buộc phương Tây tiến hành "chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch" về ông Navalny để có cớ áp đặt các lệnh cấm vận mới chống lại Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.