Chính trường Thái Lan vẫn mù mịt trước giờ khai mạc Quốc hội

Minh Quang
Minh Quang
24/05/2019 15:38 GMT+7

Hôm nay Quốc hội Thái Lan nhóm họp phiên đầu tiên trong bối cảnh chưa xác định phe chiến thắng, và đảng nào được lập chính phủ.

Các tân nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Thái Lan chiều nay sẽ có mặt ở hội trường của Bộ Ngoại giao thay vì tòa nhà Quốc hội đang sửa chữa để tham dự buổi lễ ra mắt sau hai tháng tổng tuyển cử được tổ chức ở nước này. Vua Maha Vajiralongkorn sẽ chủ trì buổi lễ và phê chuẩn cho 500 tân nghị sĩ.
Sau buổi lễ, các tân nghị sĩ bắt đầu phiên làm việc đầu tiên vào lúc chiều muộn bằng việc bầu chọn người đứng đầu Quốc hội và chính phủ, kéo dài sang ngày 25.5. Đây được xem là giai đoạn quan trọng, và gay cấn nhất trong chính trường Thái Lan sau khi cuộc bầu cử được tổ chức hồi cuối tháng 3.2019.
Theo kết quả công bố mới nhất hồi đầu tháng 5.2019 của Ủy ban bầu cử, Pheu Thai chiếm đa số ghế trong Quốc hội nhưng không đủ để lập chính phủ riêng. Đảng thân gia đình Shinawatra tuyên bố đủ tư cách và quyền để kêu gọi liên minh và lập chính phủ.
Tuy nhiên, tuyên bố này không được phe đối lập công nhận. Palang Pracharath, đảng ủng hộ Thủ tướng Prayut Chan-ocha, đứng thứ hai trong cuộc đua giành ghế trong Quốc hội nhưng giành số phiếu bầu nhiều nhất từ dân chúng, cũng thành lập liên minh và tuyên bố đủ tư cách để lập chính phủ. 
Lãnh đạo Future Forward, Thanathorn Juangroongruangkit (giữa) cùng với các thành viên t rong đảng chuẩn bị cho phiên họp đầu tiên của Quốc hội Khaosod
Phe Pheu Thai hay còn gọi là liên minh chống chính quyền quân sự hiện đang sở hữu 245 ghế, trong đó 136 ghế của Pheu Thai, 80 ghế của Future Forward, và 10 ghế của Seree Ruam Thai. Phe này tuyên bố không ủng hộ Thủ tướng Prayut và sự trở lại của chính quyền quân sự. Trong khi đó, phe đối lập dưới sự dẫn dắt của Palang Pracharath sở hữu 137 ghế, trong đó có 115 ghế của Palang Pracharath, 5 ghế của Action Coalition for Thailand cùng với nhiều đảng nhỏ chỉ chiếm 1 ghế mỗi đảng.
Bốn đảng gồm Dân chủ với 52 ghế, Bhumjaithai 51 ghế, Charthai Pattana 10 ghế và Chart Pattana 3 ghế là mục tiêu lôi kéo của cả hai phe. Cho đến nay, cả bốn đảng này, đặc biệt là Dân chủ và Bhumjaithai, chưa tuyên bố sẽ gia nhập vào phe nào để hình thành nên liên minh đủ số ghế là 250 và lập chính phủ.
Các đảng trên cho biết họ sẽ chính thức thể hiện quan điểm của mình thông qua việc bầu chọn lãnh đạo Quốc hội và chính phủ với ứng cử viên thủ tướng được các đảng đề cử.
Trong cuộc đua kêu gọi các đảng tham gia liên minh, hai phe sử dụng nhiều chiêu trò bao gồm cam kết nhường một số chức vụ quan trọng trong Quốc hội và nội các chính phủ nhằm lôi kéo nhiều đảng về phía mình. Cuộc đua cho đến trước giờ Quốc hội khai mạc vẫn chưa ngã ngũ.
Theo các nguồn tin trong nước, phe ủng hộ Thủ tướng Prayut đang chiếm ưu thế trong cuộc đua giành quyền kiểm soát trong quốc hội và nội các mới. Liên tục trong mấy ngày qua, Palang Pracharath thực hiện nhiều cuộc gặp con thoi với giới lãnh đạo của bốn đảng nói trên và đưa ra lời mời hấp dẫn cho các đảng này, như nhường ghế bộ trưởng công thương, giao thông vận tải, nội vụ và cả chủ tịch thượng, hạ viện. Cũng theo các nguồn tin tin cậy trong nước, Thủ tướng Prayut sẽ tiếp tục ngồi vào ghế nóng thêm một nhiệm kỳ.
Phe Pheu Thai mất dần ưu thế sau khi Future Forward, một thành viên mạnh trong liên minh, bị suy yếu khi lãnh đạo của đảng non trẻ này bị điều tra với cáo buộc vi phạm điều cấm sở hữu cổ phần trong công ty truyền thông. Hôm qua 23.5, vụ án xét xử Thanathorn Juangroongruangkit chính thức được tòa Thái Lan chấp nhận. Nếu bị kết án vi phạm điều cấm, lãnh đạo của Future Forward sẽ bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm và đảng của ông buộc phải giải thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.