Quân đội Thái Lan bị tố tiêu sang khi mua thiết giáp của Mỹ

Minh Quang
Minh Quang
15/05/2019 11:12 GMT+7

Quân đội Thái Lan bị tố phung phí khi đặt hàng mua thiết giáp mới nhất của Mỹ với giá cao gấp đôi giá chào bán từ nhà cung cấp

Quận đội Thái Lan có kế hoạch mua 37 chiếc M1126 Strykers và họ sẽ là quốc gia đầu tiên mua loại này từ Mỹ. M1126 Stryker được xem là thiết giáp 8 bánh hiện đại nhất do Mỹ sản xuất. Quân đội Mỹ dự kiến sử dụng “độc quyền” thiết giáp M1126 Stryker cho đến năm 2030.
Thái Lan được cho là sẽ trả 80 triệu USD để sở hữu 37 xe thiết giáp này, cùng với nhiều vũ khí và quân trang quân dụng khác do phía Mỹ cung cấp. Nếu tính theo nội tệ Thái Lan, mỗi chiếc khoảng 80 triệu baht, tương đương 60 tỉ đồng.
Trong mấy ngày qua đã xuất hiện những chỉ trích nhắm vào việc mua sắm quân sự của quân đội Thái Lan, cho rằng quá phung phí khi Bangkok hào phóng trả gấp đôi số tiền cần thiết để trang bị 37 xe thiết giáp M1126 Strykers.
Những chỉ trích trên mạng nói rằng giá chào bán của thiếp giáp loại M1126 Strykers được rao trên website của nhà cung cấp tính theo nội tệ Thái Lan là 47 triệu baht (35 tỉ đồng) mỗi chiếc. Nếu mua với giá 80 triệu baht, quân đội nước này phải trả đắt hơn 33 triệu baht (25 tỉ đồng) mỗi chiếc.
Quân đội Thái Lan chưa đưa ra bình luận và giải thích về vụ mua đắt hơn như cáo buộc. Trong khi đó, một nguồn tin từ quân đội nói rằng Mỹ sẽ tặng không 23 chiếc M1126 Strykers cho Thái Lan nếu tiếp tục hợp đồng mua 37 chiếc thiết giáp M1126 Strykers với giá 80 triệu USD mỗi chiếc.
Trước đó, ông Apirat Kongsompong, Tư lệnh Quân đội hoàng gia Thái Lan, nói rằng Bangkok ban đầu có kế hoặch đặt hàng thiết giáp với các nhà sản xuất Trung Quốc, tuy nhiên sau đó thay đổi chiến lược, chuyển sang Mỹ.
Quan hệ ngoại giao giữa hai Mỹ và Thái Lan nồng ấm trở lại trong hơn một năm qua sau 4 năm gián đoạn, khi quân đội lên nắm quyền từ năm 2014. Quan hệ quân sự giữa hai nước cũng ngoại lạnh và mới cải thiện gần đây. Bangkok và Washington đã nối lại các cuộc tập trận chung song phương và đa phương.
Thái Lan trở lại đặt hàng quân sự từ Mỹ, thay vì chỉ dựa vào vũ khí, thiết bị quân sự của Trung Quốc, khi thực hiện chiến lược tăng cường và hiện đại hóa quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.