Rộ tin quân đội Thái Lan đưa xe thiết giáp vào Bangkok để “đảo chính”

Minh Quang
Minh Quang
10/02/2019 18:51 GMT+7

Trên mạng xã hội tại Thái Lan đang lan truyền tin đồn nói có "biến động bất thường" và quân đội "chuẩn bị đảo chính”, khiến nhiều người hoang mang.

Tin đồn xuất phát từ một đoạn phim được đưa lên mạng hôm nay 10.2 ghi lại cảnh một đoàn xe thiết giáp xuất hiện trên đoạn đường liên tỉnh và hướng về thủ đô Bangkok. Đoàn xe di chuyển với vận tốc bình thường nhưng ít nhiều gây cản trở lưu thông cho các phương tiện dân sự.
Chưa rõ chi tiết về mục đích và hoạt động của đoàn xe nhưng việc xe quân sự bất ngờ xuất hiện trên đường phố gây hoang mang cho người dân Thái Lan, vốn từng chứng kiến những cuộc biểu dương bất thường của quân đội và kéo theo là những cuộc lật đổ chính quyền.
Tin đồn cũng không nêu mục tiêu của “đảo chính” vì hiện Thái Lan vẫn đang do chính quyền quân sự lãnh đạo. Tình hình chính trị ở nước này bắt đầu nóng trở lại khi các đảng phái công bố danh sách ứng cử viên cho cuộc bầu cử ngày 24.3, đặc biệt ứng viên cho ghế thủ tướng.
Mới đây, đảng Thai Raksa Chart, lực lượng thân hữu với cựu Thủ tướng đang lưu vong Thaksin Shinawatra, gây xôn xao khi tuyên bố chọn bà Ubolratana Rajakanya, chị của vua Maha Vajiralongkorn, là ứng viên đại diện tranh ghế thủ tướng.
Tuy nhiên, Thai Raksa Chart sau đó rút lại đề cử khi vua Rama X, người sẽ chính thức lên ngôi vào đầu tháng 5.2019, phản đối người chị tham gia chính trường, dù bà đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia để lập gia đình với một công dân nước ngoài hồi năm 1972.
Trong khi đó, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng đang đối mặt với làn sóng phản đối và kêu gọi từ chức, khi ông được đảng Palang Pracharath chọn là người đứng đầu danh sách ứng viên tranh cử. Đây là đảng mới thành lập với chủ trương  ủng hộ quân đội cũng như chính quyền quân sự. Lời kêu gọi từ chức xuất phát từ lo ngại Thủ tướng Prayuth sẽ sử dụng quyền hành để tạo lợi thế cho đảng thân hữu trong cuộc bầu cử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.