'Chống ngập TP.HCM không thể chỉ bằng một dự án'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
06/11/2018 20:38 GMT+7

Đặc sứ về vấn đề nước của Hà Lan Henk Ovink đã khẳng định như vậy trong buổi họp báo ngày 6.11 trong chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM (từ ngày 6-8.11).

“Không thể giải quyết tình trạng ngập ở TP.HCM chỉ bằng một dự án. Thay vào đó, chúng ta phải có cách tiếp cận toàn diện, bền vững và lâu dài”, ông Ovink nhấn mạnh.
Vị đặc sứ này cho hay Hà Lan có lãnh thổ nằm thấp hơn mực nước biển và chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, nước này đã triển khai nhiều giải pháp để người dân có thể sống chung với thách thức, biến khó khăn thành cơ hội.
Ông đưa ra ví dụ lũ lụt cũng có những tác động tích cực như mang lại phù sa, giúp đất đai màu mỡ. Do đó, vấn đề không phải là chống lũ mà là kiểm soát lũ.
Muốn làm được điều đó cần có tầm nhìn tổng thể, toàn diện, bao quát vì nếu chỉ ngăn lũ ở một nơi thì sẽ gây ngập ở nơi khác. Đặc sứ Ovink cho rằng vấn đề chống ngập ở TP.HCM cũng vậy. Theo ông, “chúng ta phải biết cách xử lý vấn đề ở thượng nguồn, quản lý nguồn nước thải, hệ thống cống rãnh một cách toàn diện chứ không phải chỉ tìm cách tháo nước mỗi khi ngập”.
Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Đặc sứ Ovink chú trọng vấn đề thực hiện thỏa thuận đối tác chiến lược về lĩnh vực nước và thích ứng với biến đổi khí hậu giữa Việt Nam và Hà Lan
Trong ngày 6.11, ông đã trao đổi với lãnh đạo thành phố về những bước tiến trong các dự án chống ngập và sẽ tiếp tục tham dự nhiều cuộc thảo luận về chống ngập, sụt lún và quản lý nước, xử lý chất thải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.