Chớp thời cơ

25/09/2017 08:37 GMT+7

Ngày càng có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm quyết định tuyên bố giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

Thậm chí thời điểm cho bỏ phiếu được xác định vào ngày 22.10 và nếu đúng như vậy thì động tác này không có gì là khó hiểu. Thủ tướng Abe có thể yên ổn cầm quyền với đa số hiện có trong quốc hội tới tận khi nhiệm kỳ quốc hội hiện tại kết thúc vào năm tới. Tuy nhiên, ông không phải thủ tướng đầu tiên ở Nhật Bản quyết định hy sinh một phần ngắn của nhiệm kỳ hiện có để đổi lấy cả nhiệm kỳ dài tiếp theo. Rất nhiều người tiền nhiệm từng sử dụng con bài “mất ít để được nhiều” khi tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn mỗi khi nhận thấy cơ hội thắng.

tin liên quan

Nhật Bản trong nỗi lo tên lửa Triều Tiên
Người dân tại Nhật Bản sáng qua thức dậy trong nỗi âu lo vì cảnh báo khẩn cấp của chính quyền về vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên.
Thủ tướng Abe có vẻ cũng muốn chớp thời cơ bởi đang có nhiều thuận lợi. Kinh tế Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng ổn định. Uy tín cá nhân của ông đối với cử tri đã được cải thiện đáng kể sau thời kỳ sa sút, thậm chí tăng đến mức khá cao. Phe đối lập vẫn đắm chìm trong cuộc huynh đệ tương tàn và chưa trở thành lựa chọn thay thế sáng giá về phương diện chính sách. Cách Thủ tướng Abe xử lý tác động của vấn đề hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên thời gian qua được người dân tán thưởng và tin tưởng. Ông lại còn có thành quả của thời kỳ cầm quyền liên tục thuộc diện dài nhất ở Nhật Bản kể từ thập niên 1960 đến nay. Như thế đâu có khác gì tận dụng thiên thời, địa lợi và nhân hòa.

tin liên quan

Dùng bối cảnh ngoài cho suy tính trong
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết không phải sang năm mà ngay trong năm nay, chính phủ sẽ trình quốc hội dự thảo hiến pháp sửa đổi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.