Chủ quán Trung Quốc bị bắt vì dám... tẩy chay người bản địa

25/03/2015 15:49 GMT+7

(TNO) Hoạt động ngay thủ đô của Kenya nhưng tuyên bố 'không tiếp người châu Phi', chủ nhà hàng người Trung Quốc bị bắt sau một loạt phản ứng của người bản địa về quy định cấm họ vào nhà hàng.

(TNO) Hoạt động ngay thủ đô của Kenya nhưng tuyên bố “không tiếp người châu Phi”, chủ nhà hàng người Trung Quốc bị bắt sau một loạt phản ứng của người bản địa về quy định cấm họ vào nhà hàng, The Guardian cho biết.

Nhà hàng Trung Quốc mở ở Kenya nhưng cấm... người Kenya và châu Phi vào từ sau 17 giờ - Ảnh chụp màn hình Twitter của Nation FM 
Zhao Yang, một chủ nhà hàng người Trung Quốc đã bị bắt tại thủ đô Nairobi của Kenya vì bị cáo buộc kinh doanh nhà hàng không giấy phép, theo The Guardian ngày 23.3.
Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Nation Daily, tờ báo lớn nhất Kenya, đưa tin về việc nhà hàng Trung Quốc này không cho người châu Phi vào nhà hàng sau 17 giờ.
Việc một người nước ngoài nói “không” với chính người bản địa đã tạo ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội ở Kenya. Theo The Guardian, hashtag #noblackallowed trên Twitter đã nhanh chóng lan rộng với mục tiêu đòi tẩy chay nhà hàng nói trên.
“Có một câu tục ngữ, nôm na nói rằng nếu bạn ghét con bò thì cũng đừng đụng tới da bò. Hãy để người Trung Quốc đi làm điều này ở Trung Quốc. Đây là Kenya, và nếu có một cái gì đó mà họ không thích, họ cứ việc ra đi”, The Guardian trích lời một người viết trên Twitter.
Về phía nhà hàng, đồng chủ sở hữu Esther Zhao giải thích rằng việc không cho người châu Phi vào nhà hàng từ 17 giờ chỉ vì lý do an ninh.
Theo đó, nỗi sợ các băng nhóm khủng bố ở Somali khiến họ lo ngại cho sự an toàn của thực khách. Ở Kenya hai năm gần đây, các nhóm vũ trang Al-Shabaab là hiểm họa an ninh với nhiều vụ tấn công.
“Chúng tôi không nhận khách hàng người châu Phi mà chúng tôi không biết, vì không thể xác định ai thuộc Al-Shabaab. Đâu phải người ta viết lên mặt họ rằng họ là kẻ khủng bố mang súng trong người”, Esther Zhao nói.
Cách giải thích của ông chủ nhà hàng Trung Quốc không nhận được sự đồng tình của dư luận. Tờ Nation Daily trong bài viết ngày 23.3 khẳng định nhà hàng của Zhao Yang đã có biểu hiện phân biệt đối xử.
Tờ báo Kenya cho biết nhà hàng nằm ở ngã ba Galana và Lenana này tuyên bố vẫn tiếp nhận “khách quen” người châu Phi. Cụ thể, Thượng nghị sĩ Nairobi Mike Sonko và cựu Bộ trưởng Nội các Raphael Tuju, được cho là bạn của các ông chủ, được phép vào sau khi mặt trời lặn.
Mặc dù vậy, ngay cả với khách quen, họ vẫn phải đóng thêm phí cho một khoản thời gian nhất định khi dùng món tại nhà hàng sau 17 giờ, Nation Daily cho biết.
Hiện tại Zhao Yang phải đối mặt với án tù 18 tháng hoặc bị phạt hơn 1.000 USD nếu bị kết tội nhà hàng hoạt động không giấy phép.
Ủy ban Quốc gia Kenya về Nhân quyền kêu gọi những người dân Kenya bị cấm đến nhà hàng cung cấp thông tin để có thể khởi kiện dân sự nhà hàng này, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.