Thêm tướng Trung Quốc bị bắt vì tham nhũng

18/03/2015 22:27 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc đưa tin cựu tư lệnh Quân khu Chiết Giang, thiếu tướng Phó Di đã bị bắt giữ để điều tra tham nhũng vào đầu năm 2015.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc đưa tin cựu tư lệnh Quân khu Chiết Giang, thiếu tướng Phó Di đã bị bắt giữ để điều tra tham nhũng vào đầu năm 2015.

Lính Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: Reuters
Thiếu tướng Phó, từng giữ chức tư lệnh Quân khu Chiết Giang và nghỉ hưu vào năm 2013, là một trong số hàng loạt quan chức cấp cao của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bị điều tra tham nhũng, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 17.3.
Ông Phó (62 tuổi) bắt đầu đời binh nghiệp tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào năm 1980. Ông được phong hàm thiếu tướng vào tháng 7.2003 khi đang giữ chức Tham mưu trưởng Quân đoàn Số 1, Đại quân khu Nam Kinh.
Vào tháng 10.2009, ông Phó được điều chuyển về làm Tư lệnh quân khu tỉnh Chiết Giang, thuộc Đại quân khu Nam Kinh và sau đó nghỉ hưu vào tháng 11.2013.
Trang tin Caixin (Trung Quốc) dẫn lời các nguồn tin cho hay hiện chưa rõ vụ điều tra tham nhũng ông Phó có liên quan đến vụ điều tra tham nhũng Phó chính ủy Quân khu Chiết Giang là ông Quách Chính Cương hay không. Ông Quách Chính Cương là con trai của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông Quách Bá Hùng. Ông Quách Chính Cương cũng là một trong số 14 tướng lĩnh Trung Quốc bị điều tra hoặc kết tội tham nhũng hai tuần trước, theo Tân Hoa xã.
Mới đây, Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu, bị cáo buộc tội nhận hối lộ và đang bị điều tra, đã qua đời vào ngày 15.3 do mắc bệnh ung thư bàng quang.
South China Morning Post dẫn lời một vị thượng tá giấu tên của PLA cho biết cái chết của ông Từ sẽ chuyển hướng tập trung điều tra tham nhũng sang ông Quách Bá Hùng, người cũng bị tình nghi nhận hối lộ.
Trung tâm Thông tin về nhân quyền và dân chủ (ICHRD) có trụ sở tại Hồng Kông ngày 12.8.2014 cho biết một người trong quân đội Trung Quốc muốn thăng chức phải được ông Từ và ông Quách Bá Hùng chấp thuận và “ai muốn thăng chức đều phải quà cáp cho cả hai vị này”.
Các nguồn tin của Reuters cho hay hai vị quan chức đã nhận hối lộ hàng triệu USD để giúp cho hàng trăm người thăng quan tiến chức trong quân đội. Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 10.2014 cho biết ông Từ thú nhận đã nhận một số lượng lớn tiền hối lộ để giúp người khác thăng quan tiến chức.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, từng tuyên bố dẹp sạch tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch chống tham nhũng do ông khởi xướng, theo Reuters. Quân ủy Trung ương Trung Quốc kiểm soát lực lượng vũ trang 2,3 triệu binh lính, thuộc hàng lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.