Chủ tịch Duma Nga đề nghị giảm lương các nghị sĩ

25/02/2015 08:53 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Duma Quốc gia Nga ngày 24.2 đề nghị nên cắt giảm lương các nghị sĩ Nga để giúp Moscow vượt qua khủng hoảng kinh tế hiện tại. Đề xuất này sẽ được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

(TNO) Chủ tịch Duma Quốc gia Nga ngày 24.2 đề nghị nên cắt giảm lương các nghị sĩ Nga để giúp Moscow vượt qua khủng hoảng kinh tế hiện tại. Đề xuất này sẽ được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Naryshkin - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Naryshkin cho biết ông đã đề nghị bốn nhóm nghị sĩ thảo luận về đề xuất cắt giảm lương các nghị sĩ và sẽ trình đề xuất này lên Tổng thống Putin nếu các nghị sĩ đồng ý, theo Reuters.
“Nếu các bên nhất trí với đề xuất của tôi, chúng tôi sẽ trình lên ngài tổng thống”, ông Naryshkin nói với các phóng viên.
Việc cắt giảm lương của các nghị sĩ Nga có thể là một thông điệp cho người dân Nga thấy rằng mọi người cần cùng nhau "hy sinh các lợi ích" vào thời điểm kinh tế Nga khó khăn khi hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây liên quan đến tình hình Ukraine, theo nhận định của Reuters.
Truyền thông Nga cho hay các nghị sĩ Nga có thu nhập hằng tháng trước thuế là 420.000 rúp (6.654 USD), bao gồm phụ cấp.
Lương tháng bình quân của một công nhân bình thường ở Nga là 32.546 rúp (517 USD) trong tháng 11.2014, theo số liệu thống kê của chính quyền Nga.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Giá dầu thế giới giảm kể từ tháng 6.2014 làm rớt giá đồng rúp cũng đẩy nền kinh tế Nga vào tình trạng khó khăn.
Vào tháng 1.2015, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết chi tiêu ngân sách sẽ bị cắt giảm 10% ngoại trừ ngân sách cho chính sách xã hội và quốc phòng.
Các quan chức Nga thậm chí còn đề nghị không cắt giảm chi tiêu ngân sách quốc phòng và nhiều quan chức kêu gọi người dân Nga tự thắt lưng buộc bụng để vượt quan khủng hoảng kinh tế.
Người dân Nga sẵn sàng vượt qua khủng hoảng kinh tế hiện tại, thậm chí bằng cách ăn ít đi, dùng điện ít đi và sẵn sàng đoàn kết đứng về phía Tổng thống Putin hơn là chống lại ông, Phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov từng nói vào ngày 23.1.
Nga luôn bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng Moscow can dự vào tình hình xung đột miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.