Chủ tịch Kim Jong-un chỉ đạo vụ thử ‘vũ khí mới’

Văn Khoa
Văn Khoa
17/08/2019 12:03 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm nay 17.8 tuyên bố nước này vừa thử “vũ khí mới” dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un.

Chủ tịch Kim “hướng dẫn phóng thử một loại vũ khí mới lần nữa vào sáng thứ Sáu (16.8)", theo hãng thông tấn KCNA. "Các nhà khoa học quốc phòng cũng đã cho thấy kết quả hoàn hảo trong đợt phóng thử và giúp củng cố niềm tin vào loại vũ khí này”, KCNA viết.
“Đây là mục tiêu của đảng ta phát triển quốc phòng sở hữu khả năng quân sự không thể bị đánh bại để không ai dám khiêu khích”, KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim nhấn mạnh, nhưng không cung cấp chi tiết về loại vũ khí mới.
Hôm 16.8, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào sáng cùng ngày. Đây là lần thứ 6 Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong vòng 3 tuần.
Đợt phóng mới diễn ra 6 ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn có đặc điểm tương tự như hệ thống tên lửa chiến thuật Mỹ (ATACMS). Một số nguồn tin quân sự cho rằng trong đợt phóng mới nhất, Bình Nhưỡng có thể đã thử lần nữa phiên bản ATACMS, theo Yonhap.

[VIDEO] Triều Tiên "không còn gì để nói với Hàn Quốc", tiếp tục phóng vật thể bay ra biển

Trong đợt phóng ngày 10.8, tên lửa này đã bay được khoảng 400 km, với vận tốc tối đa 6,1 Mach (hơn 7.500 km/giờ). Đến ngày 11.8, KCNA đăng bài nói đích thân Chủ tịch Kim giám sát đợt thử “vũ khí mới” đó, nhưng cũng không cung cấp chi tiết.
Giới chức Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt đợt thử tên lửa trong thời gian qua nhằm phản đối cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ đang diễn ra. Bình Nhưỡng lâu nay chỉ trích các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ, cho rằng đó là sự diễn tập nhằm xâm lược Triều Tiên.
Bình Nhưỡng cũng đã nhiều lần công kích Seoul về cuộc tập trận chung, dọa cắt đứt quan hệ song phương, nhưng tránh chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi tuần trước, sau khi Triều Tiên thử vũ khí mới, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Chủ tịch Kim khẳng định với ông Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân và tên lửa ngay khi cuộc tập trận Hàn-Mỹ kết thúc, dự kiến vào ngày 20.8.
Cũng trong ngày 16.8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ đến Hàn Quốc và Nhật Bản vào tuần tới để thắt chặt sự phối hợp về nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông Biegun sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 20-21.8 sau khi dừng chân ở Nhật 2 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.