Chủ tịch Trung Quốc viết bài ủng hộ lập trường hạt nhân của Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/06/2019 10:49 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19.6 có bài bình luận hiếm hoi trên truyền thông CHDCND Triều Tiên, ủng hộ định hướng của nước này trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ chủ động cố gắng đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực bằng cách tăng cường trao đổi, hợp tác với Triều Tiên và các bên liên quan để đạt tiến triển trong các cuộc đối thoại và đàm phán về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong bài viết ngày 19.6 trên tờ Rodong Sinmun.
Bên cạnh đó, ông Tập nhấn mạnh phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Triều Tiên duy trì “cách tiếp cận chính xác về mặt chính trị” trong việc giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.
Việc lãnh đạo Trung Quốc có bài viết hiếm hoi trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, được coi là cử chỉ nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị song phương trong, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với Chủ tịch Kim Jong-un trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đang bế tắc.
Bài viết được đăng tải một ngày trước khi ông Tập có chuyến thăm Triều Tiên trong 2 ngày 20-21.6. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Trung Quốc đến Triều Tiên trong 14 năm qua, theo Reuters. Trong khi đó, Chủ tịch Kim từ năm ngoái đã 4 lần thăm Trung Quốc.
Giới quan sát nhận định chuyến đi Bình Nhưỡng lần này của ông Tập là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn sử dụng lá bài Triều Tiên để gây sức ép trong việc giải quyết các vấn đề với đối thủ Mỹ. Dự kiến, Chủ tịch Tập và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào ngày 28-29.6.
Tổng thống Trump ngày 18.6 cho biết đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập và thông báo hai người sẽ có cuộc gặp ở G20, dự kiến sẽ giải quyết mâu thuẫn thương mại song phương. Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cùng ngày xác nhận cuộc gặp này sẽ diễn ra.
[VIDEO] Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại G20
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.