Chuyện chẳng hay ho ở EU: Xấu chàng hổ ai

06/07/2017 11:52 GMT+7

Tại EU vừa xảy ra chuyện chưa từng thấy và chẳng hay ho gì.

Khi Thủ tướng Malta Joseph Muscat và Chủ tịch Ủy ban EU (EC) Jean-Claude Juncker báo cáo trước Nghị viện châu Âu (EP) về nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU vừa kết thúc của Malta, chỉ có 30 trong tổng số 751 nghị sĩ có mặt.
Ông Juncker giận dữ đến mức không trình bày báo cáo nữa và nặng lời rằng “Nghị viện châu Âu thật lố bịch”. Theo ông, sự vắng mặt của 96% số nghị sĩ EP là vì họ coi thường Malta, coi thường thành viên nhỏ trong EU. “Nếu bà Merkel (Thủ tướng Đức) hay ông Macron (Tổng thống Pháp) phát biểu thì chắc chắn phòng này chật cứng người”, Chủ tịch EC nói và tuyên bố từ nay sẽ không tham dự những phiên họp như thế này của EP.

tin liên quan

Sứ mệnh lớn của thành viên nhỏ
Malta là thành viên nhỏ nhất của EU, mới gia nhập từ năm 2004 và do bất đắc dĩ nên mới đảm trách cương vị chủ tịch luân phiên của khối nhiệm kỳ này. 
Ông Juncker có thể đã phản ứng hơi thái quá nhưng lỗi lớn chắc chắn thuộc về EP khi có quá ít nghị sĩ đến vậy tham dự phiên họp chính quy. Trên danh nghĩa, các thành viên EU đều bình đẳng và quan trọng như nhau, nhưng rõ ràng là có sự phân biệt đối xử, đẳng cấp thành viên, có việc coi thường kẻ bé và nể vì kẻ lớn. Ông Juncker đã phơi bày thực trạng này trong hoạt động của EP.
Ngoài ra, còn có xung khắc giữa cơ quan hành pháp và nhánh lập pháp của EU khi cả hai bị đánh giá là coi thường và bất chấp nhau. EP có quyền kiểm soát và giám sát EC, còn EC tìm cách tránh né sự giám sát ấy. Đằng sau đấy là cuộc giằng co giành thực quyền trong EU.
Vụ việc này ảnh hưởng tai hại đến thể diện và uy danh của EP, nhưng cũng đau đối với EC. Hai bên đã tự vạch áo cho người ngoài xem lưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.