Sứ mệnh lớn của thành viên nhỏ

03/01/2017 07:30 GMT+7

Malta là thành viên nhỏ nhất của EU, mới gia nhập từ năm 2004 và do bất đắc dĩ nên mới đảm trách cương vị chủ tịch luân phiên của khối nhiệm kỳ này.

Lẽ ra trong 6 tháng đầu năm 2017 là đến lượt Anh giữ ghế chủ tịch luân phiên EU, nhưng nước này đã quyết định ra khỏi khối (Brexit) và quá trình ly khai sẽ chính thức bắt đầu từ cuối tháng 3. Vì thế, Malta với không đầy nửa triệu dân sẽ cầm cân nảy mực cả EU với 500 triệu dân trong 6 tháng tới. Đã thế lại còn đúng thời điểm EU bị thách thức nghiêm trọng chưa từng thấy trên nhiều phương diện.
Năm mới bắt đầu với những chuyện khiến EU phải lo âu nhiều hơn vui mừng. Mọi vấn đề nan giải lâu nay đều có chiều hướng trở nên phức tạp hơn. Brexit và phân hóa nội bộ, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các lực lượng cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa ở nhiều thành viên, vấn đề người tị nạn gây ra những hệ lụy xã hội và an ninh sâu sắc, khủng bố lây lan, khó khăn trong quan hệ với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, bế tắc trong vấn đề Ukraine và Syria. Đó là những gì mà Malta nhận kèm với trọng trách mới.
Ngoài ra còn có nỗi lo chính quyền mới ở Mỹ sẽ không thân thiện với EU bằng với Nga và sẽ không đồng hành trong quá trình xử lý tất cả những vấn đề cấp thiết nói trên. Vì thế, thành viên nhỏ Malta sẽ phải đảm trách những sứ mệnh lớn, thậm chí quá lớn đối với khả năng của nước này. Tuy nhiên Malta không có gì để mất khi trước đó đã có bao thành viên lớn khác không hoàn thành sứ mệnh được trao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.