Chuyện có thật: Phi hành gia không tắm suốt 5 tháng trên không gian

Ngọc Mai
Ngọc Mai
13/02/2020 08:00 GMT+7

Trò chuyện với PV Thanh Niên , phi hành gia Kimiya Yui tiết lộ ông không hề tắm trong suốt 5 tháng sống trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trong chuyến thăm Nhật Bản theo lời mời của Bộ Ngoại giao nước này, PV Thanh Niên có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với nhà du hành vũ trụ Kimiya Yui, người đã hoàn thành sứ mệnh 142 ngày trên ISS.
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về cuộc sống trên không gian, phi hành gia Yui tiết lộ trong suốt thời gian 142 ngày ở ISS làm nhiệm vụ, ông và các đồng nghiệp của mình không tắm mà chỉ dùng nước lau người. Điều đặc biệt là nước này được tái sử dụng để uống.
Phi hành gia người Nhật cho hay ông cảm thấy rất thoải mái khi sống trên không gian vì được các đồng nghiệp ở “dưới đất” hỗ trợ hết mình. Mỗi ngày, phi hành gia có hơn 8 tiếng để ngủ, khoảng 2 tiếng để tập thể dục.
Kể về ngày trở về Trái đất, ông Yui nói phải mất 2-3 tiếng đồng hồ để làm quen lại với việc tự đứng trên đôi chân của mình vì đã trải qua thời gian dài trong trạng thái không trọng lượng trên không gian.
Phi hành gia 50 tuổi cho biết ông vẫn hy vọng trở lại ISS trong tương lai. Nếu được gọi tên, ông sẽ chỉ mất 2,5 năm để rèn luyện thể lực, thay vì quá trình đào tạo và huấn luyện nghiêm ngặt kéo dài 6 năm chuẩn bị với những người lần đầu muốn bay lên vũ trụ.
Đứng trước phòng vận hành của trung tâm vũ trụ Tsukuba JAXA, nhà du hành vũ trụ người Nhật cũng chia sẻ về công việc và trạng thái thức - ngủ trên ISS.

Thức ăn và các vật dụng mà phi hành gia dùng trên trạm ISS

Ngọc Mai

Trạm ISS trôi nổi ở quỹ đạo cách Trái đất 400 km, mất 90 phút để bay hết một vòng Trái đất. Hiện 3 đồng nghiệp của ông Yui đang thực hiện sứ mệnh trên ISS gồm Andrew Morgan và Jessica Meir (người Mỹ) và phi hành gia Oleg Skripochka (người Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.