Chuyện gì đã xảy ra ở Pháp trong ngày 9.1?

10/01/2015 10:35 GMT+7

(TNO) Vào hôm 9.1, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã hạ sát anh em nghi phạm vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo và một tín đồ Hồi giáo trong hai cuộc đối đầu kịch tính. Tổng cộng 17 người đã thiệt mạng trong chuỗi sự kiện gây rúng động nước Pháp này.

(TNO) Vào hôm 9.1, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã hạ sát anh em nghi phạm vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo và một tín đồ Hồi giáo trong hai cuộc đối đầu kịch tính. Tổng cộng 17 người đã thiệt mạng trong chuỗi sự kiện gây rúng động nước Pháp này.

Trực thăng quần thảo gần nơi 2 nghi phạm trong vụ tấn công tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 9.1 - Ảnh: Reuters

Nhiều tiếng nổ đã vang lên lúc chiều tối 9.1 (giờ địa phương) tại 2 điểm khống chế con tin khác nhau ở Paris khi cảnh sát trang bị vũ khí hạng nặng tấn công vào 2 điểm trên, Reuters thuật lại.

Hai vụ việc riêng rẽ bao gồm vụ hai anh em nghi phạm tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo bị bao vây và vụ một tín đồ Hồi giáo khống chế con tin tại một siêu thị sau khi xả súng bắn chết 4 người mua hàng và làm bị thương 7 người khác, trong đó có 3 cảnh sát.

Khi các vụ việc đang diễn ra căng thẳng, đã có các thông tin 2 anh em nghi phạm, Cherif và Said Kouachi, từng làm việc chung và có quan hệ mật thiết với Amedy Coulibaly, nghi phạm vụ khống chế con tin ở siêu thị trên.

Công tố viên Paris Francois Molins cho biết Coulibaly đã “dọa sẽ giết toàn bộ con tin” nếu cảnh sát ập vào nơi 2 anh em Kouachi đang cố thủ, đồng thời cảnh báo đã gài bom siêu thị.

Cả ba nghi phạm kể trên đều từng bị tình báo Pháp ghi nhận là các phần tử cực đoan, theo Reuters.

Phát biểu với đài truyền hình Pháp, Cherif cho biết hắn hành động trên danh nghĩa đại diện cho chi nhánh al-Qaeda ở Yemen, còn Coulibaly thì nói hắn là thành viên của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hayat Boumeddiene, bạn gái 26 tuổi của Coulibaly, người bị cáo buộc là đồng bọn của tên này trong vụ xả súng giết chết nữ cảnh sát ở nam Paris, vẫn đang lẩn trốn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo các mối đe dọa đối với Pháp, nơi có cộng đồng Hồi giáo và Do Thái giáo lớn nhất châu Âu, “vẫn chưa chấm dứt”

“Những kẻ cuồng tín này không có liên quan gì đến đạo Hồi. Pháp vẫn chưa thấy được kết cục của những mối đe dọa mà đất nước đang phải đối mặt”, tổng thống Pháp cho biết.

Cảnh sát xác nhận Cherif Kouachi và anh trai Said đã thiệt mạng sau khi lực lượng an ninh vũ trang tấn công vào công ty in ấn ở thị trấn Dammartin-en-Goele, đông bắc Paris, nơi 2 người này cố thủ. Các con tin bị chúng khống chế vẫn an toàn, theo báo cáo của cảnh sát Pháp.

Một nguồn tin từ chính phủ tiết lộ rằng 2 anh em đã chủ động nổ súng trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Trước khi bị giết, Cherif Kouachi nói với đài truyền hình Pháp rằng hắn ta được al-Qaeda ở Yemen tài trợ.

Vụ khống chế con tin ở siêu thị: Nhắm vào người Do Thái

Cảnh sát Pháp buộc phải rút súng yêu cầu một cặp đôi trẻ đang chạy đến siêu thị, nơi đang xảy ra vụ khống chế con tin hôm 9.1, dừng lại - Ảnh: Reuters

 Vài phút sau khi tấn công vào công ty in, cảnh sát Pháp đã ập vào một siêu thị ở miền đông Paris. Bốn con tin cùng tay súng Amedy Coulibaly đã thiệt mạng.

Trước đó, Coulibaly đã gọi cho đài truyền hình BFM-TV (Pháp) để khẳng định mình là thành viên IS, đồng thời bày tỏ mong muốn được bảo vệ người Palestine và tiêu diệt người Do Thái.

Coulibaly còn nói đã phối hợp tác chiến cùng anh em Kouachi. Cảnh sát Pháp cũng xác nhận cả ba đều là thành viên của một tổ chức Hồi giáo tại miền bắc Paris, theo Reuters.

Công tố viên Molins cho biết 2 anh em Kouachi và Coulibaly đem theo cả một kho vũ khí, gồm một khẩu súng phóng lựu M82 đã nạp đạn, 2 khẩu súng máy Kalashnikov và 2 khẩu súng ngắn.

“Trên thi thể của một trong số những tên khủng bố, đội gỡ bom phát hiện một quả lựu đạn được gài như một cái bẫy”, ông Molins cho hay.

Công tố viên Pháp còn cho biết thêm Coulibaly đã tấn công cảnh sát bằng một khẩu Kalashnikov và một khẩu súng ngắn Skorpion. Sau khi tên này bị bắn hạ, cảnh sát còn phát hiện 2 khẩu súng ngắn Tokarev của Nga, 2 súng máy và áo chống đạn.

Tổng cộng đã có 3 nghi phạm bắt cóc con tin bị hạ sát, cùng 17 con tin thiệt mạng, gồm 12 người trong vụ thảm sát đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo, 1 nữ cảnh sát và 4 con tin trong vụ khủng bố siêu thị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.