Chuyện lạ ở nước Anh

28/02/2018 19:41 GMT+7

Trong chiến lược an ninh mới vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson công bố, mục tiêu đối phó hàng đầu không còn là thách thức an ninh từ nguy cơ bị tấn công khủng bố mà là từ Nga, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Từ sự điều chỉnh rất cơ bản về xác định đối tượng đấu tranh, chiến lược mới đưa ra yêu cầu tăng mạnh mẽ ngân sách quốc phòng, song song với cắt giảm ngân sách trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả chống khủng bố, để tập trung đối phó Nga, Trung Quốc và Triều Tiên.
Năm 2015, Anh công bố chiến lược an ninh quốc gia xác định chống khủng bố là mục tiêu quan trọng nhất, cấp thiết nhất. Giờ đây đã có sự điều chỉnh rất cơ bản và bản chất chiến lược cũng không như cũ nữa.
Coi Nga là nguy cơ chính còn có thể hiểu được phần nào vì NATO cũng thế. Nhưng liệt cả Trung Quốc và Triều Tiên vào diện này thì lại là chuyện khác.
Sau khi ra khỏi EU, nước Anh càng cần Trung Quốc và Thủ tướng Theresa May vừa có chuyến công du để tranh thủ và thúc đẩy hợp tác với nước này. Triều Tiên cách Anh rất xa và London đâu có đóng vai trò gì trong việc xử lý vấn đề bán đảo Triều Tiên.
Chuyện lạ thứ hai là chiến lược mới của Anh quá giống chiến lược an ninh quốc gia Mỹ, chẳng khác gì sao chép cả ý tưởng lẫn định hướng. Điều này tạo cảm nhận rằng ý chính của Anh là tranh thủ Mỹ chứ không phải vì thách thức an ninh đã thật sự thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.