Cô gái bỏ trốn vì sợ vua Swaziland bắt làm vợ thứ 14

21/05/2013 08:30 GMT+7

(TNO) Một phụ nữ Swaziland đã phải chạy sang Anh tị nạn lúc mới 15 tuổi để tránh phải làm vợ thứ 14 của vua Mswati III. Cô này hiện đang đối mặt với nhiều nguy hiểm.

Tintswalo Ngobeni, năm nay 22 tuổi, trốn khỏi Swaziland, một quốc gia ở châu Phi, sau khi vua Mswati III “để mắt” đến cô, theo tờ Times of India ngày 20.5.

Theo phong tục của Swaziland, vua Mswati III, 45 tuổi, được quyền cưới một bà vợ mới mỗi năm.

Cứ vào tháng 8 hằng năm, hàng trăm nghìn trinh nữ ngực trần nhảy múa tại một lễ hội "kén vợ" để vua Mswati III chiêm ngưỡng và chọn vợ.

Ngobeni, hiện đang sống ở thành phố Birmingham (Anh), cho biết Mswati III đã “để ý” đến cô sau khi nhìn thấy cô tại dinh của bà vợ thứ 4.

Sau khi nghe tin vua Mswati III định cưới mình làm vợ thứ 14, Ngobeni cho biết cô rất sợ hãi.

Ngobeni nói: “Vua thường gọi điện thoại cho tôi khi tôi đang học tại trường nội trú, hỏi tôi có muốn làm vợ thứ 14 của ông không? Tôi rất sợ nhưng ráng cố gắng im lặng không trả lời”.

“Những bà vợ của vua Mswati III bị giữ suốt trong các dinh thự, bên ngoài là nhiều cận vệ đứng gác, và họ không thể đi đâu nếu không được vua đồng ý. Mỗi năm vua chỉ cho các bà vợ sang Mỹ mua sắm đúng một lần”, theo Ngobeni.


Vua Mswati III trong trang phục bảnh bao - Ảnh: AFP

Cuối cùng, dì của Ngobeni đã giúp cô chạy trốn sang tị nạn ở Anh hồi năm 2007, để đoàn tụ với người mẹ ruột. Mẹ của Ngobeni trước đó đã sang Anh tị nạn để tránh xa người chồng bạo hành.

“Tôi không còn lựa chọn nào khác. Không ai dám cãi lại vua, vì thế tôi phải trốn đi”, Ngobeni nói.

Kể từ khi đến Anh, Ngobeni đã tham gia nhiều hoạt động, bao gồm những cuộc biểu tình hằng tuần trước Đại sứ quán Swaziland ở Anh, lên tiếng đòi quyền bình đẳng cho nữ giới và chống lại chế độ đa thê thiếp ở quê hương cô.

Nào ngờ chính quyền Swaziland đã phát hiện ra cô chính là cô gái đã bỏ trốn. Còn cô thì cho rằng mình và cả gia đình ở quê hương đang đối mặt với nguy hiểm rình rập.

Hồi tháng 4.2013, Ngobeni bị bắt do hết thời hạn cho phép tị nạn chính trị ở Anh, nhưng các nhà hoạt động đã lên tiếng phản đối, cuối cùng cô được thả ra.


Vua Mswati III trong trang phục truyền thống - Ảnh: Reuters

“Gần đây tôi được biết một số người Swaziland được cử sang Anh để bắt tôi về, tôi rất sợ hãi”, Ngobeni cho hay.

“Nếu tôi quay trở về, tôi sẽ bị bắt hoặc tệ hơn sẽ bị tra tấn, đánh đập cho đến chết”, theo Ngobeni.

Hồi năm 2012, người vợ thứ 6 của vua Mswati III đã bỏ trốn. Bà này nói bà đã nhiều năm bị hành hạ về mặt tinh thần lẫn thể xác.

Trước đó, vua Mswati III đuổi bà vợ thứ 12 ra khỏi cung điện vào năm 2011 sau khi phát hiện bà có tư tình với ông Bộ trưởng Nội vụ.

Vua Mswati III hiện có 27 đứa con, nổi tiếng có lối sống xa xoa, thích hàng hóa xa xỉ, mặc cho dân tình đói khổ. Trong khi đó, 70% dân số tại Swaziland (dân số 1.186.000 người) có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trăm bề, với thu nhập hằng ngày dưới mức chuẩn nghèo thế giới là 1 USD/ngày, theo tờ Telegraph.

Phúc Duy

>> Phụ nữ Swaziland mặc váy ngắn bị phạt tù 6 tháng
>> Hậu cung vua Swaziland
>> Swaziland rúng động vì vợ vua... ngoại tình
>> Swaziland "mở khóa" cho các cô gái
>> Vua Swaziland cưới bà vợ thứ 11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.