Có gì trong USB Tổng thống Moon trao tay lãnh đạo Kim?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/05/2018 14:00 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa cho nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên một chiếc USB trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 4.

Ngoài những cuộc trò chuyện, những cái bắt tay và bản tuyên bố chung lịch sử, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in còn trao cho lãnh đạo Triều Tiên một chiếc USB.
Theo tờ Joongang Daily, chiếc USB có chứa một quyển sách điện tử và kế hoạch hợp tác kinh tế giữa 2 nước trong tương lai có tên “Bản đồ kinh tế mới bán đảo Triều Tiên”.
Kế hoạch này được Tổng thống Moon từng được trình bày trong chuyến công du tại Đức hồi tháng 7.2017, nhằm tạo ra một thị trường chung cho 2 miền, tạo nền tảng cho việc thống nhất, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.
Bản đồ phát triển dựa trên 3 vành đai kinh tế chính: một vành đai dọc theo bờ phía đông bán đảo đến Nga để phát triển tài nguyên và năng lượng, một dọc theo bờ tây để hợp tác vận tải và hậu cần, vành đai còn lại nằm ở phần giới tuyến trên bộ nhằm phát triển du lịch.
Kế hoạch còn bao gồm thông tin về việc xây dựng một nhà máy điện nhưng không được nêu rõ. Giới quan sát nhận định thông điệp mà Tổng thống Moon muốn gửi gắm thông qua chiếc USB này là nhằm thuyết phục Triều Tiên giữ cam kết với tuyên bố chung.
Quan chức Phủ tổng thống Hàn Quốc tiết lộ ông Moon muốn hợp tác kinh tế ngay với Triều Tiên miễn là không vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Các dự án chung giữa 2 nước bị chấm dứt vào năm 2010 khi chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak tung lệnh trừng phạt Triều Tiên sau vụ tàu chiến Cheonan bị đánh đắm. Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên gây ra vụ tấn công trên khiến 46 thủy thủ thiệt mạng nhưng Bình Nhưỡng cương quyết phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.