Cơ quan y tế Mỹ chuẩn bị đối phó tấn công hạt nhân

12/01/2018 14:00 GMT+7

Một cơ quan về y tế công cộng hàng đầu tại Mỹ chuẩn bị tổ chức hội thảo về cách đối phó với cuộc tấn công hạt nhân trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên phô trương năng lực hạt nhân.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 16.1 sẽ tổ chức buổi hội thảo dành cho giới bác sĩ, quan chức chính quyền, nhân viên cấp cứu và các lực lượng khác nhằm trang bị biện pháp đối phó khẩn cấp với cuộc tấn công hạt nhân, theo tờ New York Times.
CDC cho rằng khó xảy ra một vụ nổ hạt nhân, nhưng nếu có thì hậu quả sẽ rất tàn khốc và thời gian để tiến hành các bước đối phó quan trọng là rất hạn chế. CDC nhấn mạnh rằng việc lên kế hoạch, chuẩn bị trước có thể giảm bớt số thương vong và những người bị nhiễm xạ sau đó.
Bác sĩ Mark Keim, chuyên gia kỳ cựu tại CDC phân tích rằng một vụ nổ hạt nhân sẽ khiến cho môi trường bị nhiễm xạ cực cao sau đó, và những người sống sót có nguy cơ bị nhiễm xạ rất lớn khi đi ra ngoài để đến bệnh viện hoặc sơ tán.
Ông Keim cho rằng số nạn nhân thiệt mạng vì nhiễm xạ có thể còn cao hơn số người chết trong vụ nổ ban đầu. Do đó, việc chuẩn bị trước các phương án đối phó là điều cần thiết.
Buổi hội thảo được tổ chức sau khi Tổng thống Donald Trump gần đây có so sánh gây sốc về nút kích hoạt hạt nhân của Mỹ và Triều Tiên, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột giữa 2 nước.
Tiến sĩ Edwin Lyman, chuyên gia thuộc Liên minh các nhà khoa học Mỹ (UCS) nhận định việc tổ chức hội thảo là động thái có thể đoán trước của chính quyền Trump, trong bối cảnh Nhà Trắng đang làm tăng căng thẳng và đẩy nguy cơ về chiến tranh hạt nhân lên cao.
Bang Hawaii của Mỹ thời gian gần đây cũng bắt đầu các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về cuộc tấn công hạt nhân, đồng thời khôi phục lại hệ thống còi báo động có từ thời Chiến tranh lạnh để dùng trong trường hợp bị tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.