Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Trung Quốc không dễ đổ bộ tấn công Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
08/10/2020 10:56 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cảnh báo Trung Quốc sẽ gặp không ít khó khăn nếu tiến hành chiến dịch đổ bộ tấn công Đài Loan.

Phát biểu tại một sự kiện ở Đại học Nevada (thành phố Las Vegas, bang Nevada) ngày 7.10 (giờ Mỹ), ông O'Brien cảnh báo về việc Trung Quốc phát triển sức mạnh hải quân với mức độ chưa từng thấy kể từ khi Đức có ý đồ cạnh tranh với hải quân Anh trước Thế chiến 1, theo Reuters.
Ông O'Brien cho rằng việc phát triển sức mạnh hải quân có thể mang lại cho Trung Quốc khả năng đẩy Mỹ ra khỏi khu vực tây Thái Bình Dương và cho phép nước này tiến hành các chiến dịch đổ bộ đối với Đài Loan.
Tuy nhiên, ông O'Brien cho rằng việc Trung Quốc tiến hành chiến dịch đổ bộ sẽ gặp nhiều khó khăn do khoảng cách giữa Trung Quốc và Đài Loan lên tới 160 km và có rất ít bờ biển có thể đổ bộ lên Đài Loan.

[VIDEO] Vì sao căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan?

Ông O'Brien đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần Đài Loan, khi quan hệ Mỹ - Trung giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.
Ông O'Brien lặp lại lời kêu gọi của Mỹ là Đài Loan nên tăng ngân sách cho việc phòng thủ và tiến hành cải tổ lực lượng phòng vệ để cho Trung Quốc thấy rõ những nguy cơ nếu tấn công Đài Loan, theo Reuters.

Hồi tháng 8, ông Andrei Chang, tổng biên tập Kanwa Defence Review, bình luận ngoài việc tăng cường tập trận, Chiến khu miền đông của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), phụ trách hoạt động ở eo biển Đài Loan, còn mở rộng căn cứ cho các lữ đoàn đổ bộ mới hoạt động. “Toàn bộ Chiến khu miền đông đã được mở rộng từ năm 2015”, ông Chang nhận định.

Cũng theo ông Chang, từ năm 2017, hải quân PLA đã thành lập ít nhất 2 lữ đoàn lính thủy đánh bộ mới trực thuộc Chiến khu miền đông và lục quân PLA cũng đã triển khai ít nhất 6 lữ đoàn đổ bộ đến chiến khu này. Đó cũng là những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tăng cường khả năng quân sự nhằm thống nhất Đài Loan, theo South China Morning Post dẫn lời một số nhà phân tích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.