Cố vấn nói thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung 'chấm dứt', ông Trump vội đính chính

23/06/2020 09:20 GMT+7

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 22.6 úp mở nói rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 đã đổ vỡ vì đại dịch Covid-19 .

Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 22.6, Giám đốc văn phòng chính sách thương mại và sản xuất của Nhà Trắng Peter Navarro cho biết bước ngoặt khiến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 “kết thúc” là khi Mỹ biết được việc Covid-19 đang lây lan, ngay sau khi phái đoàn Trung Quốc vừa ký thỏa thuận ngày 15.1 và rời khỏi Washington D.C.
“Họ đến đây vào ngày 15.1 để ký thỏa thuận thương mại, và lúc đó đã tròn 2 tháng kể từ khi họ biết virus đã lây lan. Đó là thời điểm mà họ đã đưa hàng trăm ngàn người đến Mỹ để lây lan virus, và chúng tôi bắt đầu nghe về đại dịch này chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay (của phái đoàn Trung Quốc) cất cánh”, ông Navarro nói.

Dòng nội dung Tổng thống Donald Trump đăng trên trang mạng xã hội Twitter của mình có nội dung trái ngược với phát biểu của cố vấn thương mại Peter Navarro

Tuy nhiên, ngay sau bài phỏng vấn của ông Navarro, Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố trên Twitter rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc “hoàn toàn nguyên vẹn” và bày tỏ hy vọng Bắc Kinh tiếp tục thực thi những nội dung đã cam kết.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng vội rút lại bình luận về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được coi là văn bản “đình chiến” của hai nước sau giai đoạn leo thang căng thẳng về thương mại và những hành động “ăn miếng, trả miếng” về thuế suất.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 và những tác động kinh tế kéo theo khiến triển vọng hoàn thành thỏa thuận đúng cam kết trở nên xa vời, theo Reuters. Tổng thống Donald Trumptuyên bố thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn Covid-19 vào thời gian đầu và đề cập khả năng cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.
Tuần trước, quan chức 2 nước có cuộc đối thoại tại Hawaii và tuyên bố phía Trung Quốc vẫn giữ cam kết thực thi thỏa thuận nhưng Tổng thống Trump ngay sau đó tiếp tục đề cập khả năng cắt đứt quan hệ kinh tế song phương.

Trung Quốc: Mỹ thiếu khôn ngoan nếu cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh

Ông Navarro cho rằng toàn bộ người Mỹ hiện đã biết Trung Quốc nói dối về dịch Covid-19, khiến nhiều người Mỹ tử vong. Ông nhận định cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới sẽ xoay quanh 3 vấn đề chính gồm việc làm, Trung Quốc, luật pháp và trật tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.