Con gái Tổng thống Trump sắp bị điều tra

22/11/2018 08:26 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bảo vệ con gái Ivanka Trump sau khi các nghị sĩ Dân chủ tuyên bố sẽ điều tra việc bà sử dụng email cá nhân cho chuyện công.

Quốc hội Mỹ hôm qua thông báo sẽ mở cuộc điều tra đối với bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Donald Trump và hiện giữ chức cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng, sau thông tin bà liên tục sử dụng tài khoản email cá nhân để xử lý các công việc của chính quyền.
Trước đó, tờ The Washington Post dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Nhà Trắng đã tiến hành rà soát thói quen dùng email của các cố vấn và phát hiện con gái tổng thống dùng hộp thư cá nhân đến 100 lần trong năm ngoái để liên lạc với các quan chức khác. Đây là hành động có thể bị liệt vào dạng bất hợp pháp vì vi phạm nhiều điều luật liên quan đến bảo mật thông tin. Cuộc rà soát được tiến hành sau khi có thông tin chồng bà Ivanka là cố vấn cấp cao Jared Kushner cũng từng dùng email cá nhân để xử lý các công việc của chính phủ.
[VIDEO] Con gái Tổng thống Trump bị phát hiện dùng email cá nhân trao đổi công vụ
Vụ việc này gây xôn xao dư luận Mỹ vì trước đây, Tổng thống Trump từng phê phán nặng nề và kêu gọi truy tố bà Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử năm 2016, về vi phạm tương tự khi bà còn giữ vị trí ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Barack Obama. Hôm qua, chủ nhân Nhà Trắng đã lên tiếng bảo vệ con gái và tuyên bố: “Không hề có hành vi che giấu gì ở đây, chẳng có chuyện xóa đến 33.000 email để xóa dấu vết như bà Clinton từng làm”. Tuy nhiên, các nghị sĩ phe Dân chủ vẫn cho rằng cần phải tiến hành làm rõ và dự kiến cuộc điều tra sẽ bắt đầu từ tháng 1.2019, thời điểm đảng này tiếp quản quyền kiểm soát Hạ viện từ đảng Cộng hòa, theo tờ USA Today.
Cũng trong ngày 21.11, ông Peter Mirijanian, phát ngôn viên của luật sư đại diện bà Ivanka, thừa nhận nữ cố vấn Nhà Trắng đã gửi email từ hòm thư điện tử cá nhân vì “không biết được quy định về sử dụng email xử lý công việc”. Theo ông này, sau khi phát hiện sai lầm, đệ nhất ái nữ đã chuyển toàn bộ email “từng gửi nhầm” cho bộ phận lưu trữ của Nhà Trắng. Tuy nhiên, CNN dẫn lời thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện, tuyên bố không thể nào bà Ivanka không biết về quy định này sau khi đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của cha mình vào năm 2016.
Ngày 21.11, tờ The New York Times loan tin Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm từng có ý định chỉ thị Bộ Tư pháp truy tố cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Giám đốc FBI James Comey. Chưa rõ chi tiết cụ thể nhưng chủ nhân Nhà Trắng từng kêu gọi xử lý bà Clinton liên quan đến bê bối thư điện tử đồng thời cáo buộc ông Comey “làm lộ thông tin mật” liên quan đến cuộc điều tra nghi vấn đội ngũ của Tổng thống Trump thông đồng với Nga. Tuy nhiên, theo nguồn tin của The New York Times, cố vấn pháp lý Nhà Trắng khi đó là Don McGahn đã ra sức can ngăn tổng thống và cảnh báo lệnh truy tố có thể dẫn đến cáo buộc cho rằng ông lạm quyền, từ đó kéo theo nguy cơ bị luận tội. Nhà Trắng chưa có phản ứng về những thông tin trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.