Cơn sốt đào kim cương ở Nam Phi

18/06/2021 11:00 GMT+7

Hàng ngàn người ở Nam Phi đổ xô về khu vực gần làng KwaHlathi, cách thành phố Johannesburg, Nam Phi 300 km về hướng đông nam với hy vọng đào được kim cương để đổi đời.

Vào tuần trước, một người chăn gia súc tại làng KwaHlathi, tỉnh KwaZulu-Natal cho biết đã đào được được một vài viên đá trong suốt như kim cương. Tin tức này nhanh chóng được lan truyền khiến hàng ngàn người lũ lượt kéo đến đây, bất chấp những cảnh báo của chính phủ rằng những viên đá có thể hoàn toàn vô giá trị, theo AFP.
Từ lúc bình minh, nhiều người gồm cả đàn ông và phụ nữ thi nhau dùng xẻng và cuốc đào xới, thậm chí dùng tay không bới đất. Nhiều người trong số họ đã tìm thấy nhiều viên đá chưa xác định và xếp chúng thành từng đống nhỏ.

Một người đào được viên đá chưa xác định

Reuters

Bà mẹ đơn thân Lihle Magudulela (40 tuổi) đang vất vả nuôi ba đứa con rạng rỡ nói: "Chúng là đồ thật. Tôi sẽ mua một chiếc xe hơi, một ngôi nhà, và cho con tôi đi học ở trường tư".
Cũng như nhiều người khác, cô Precious (38 tuổi) đã dành cả đêm để đào bới cùng cậu con trai và đứa con gái nhỏ của mình mà không hề mệt mỏi. Cô cho biết: "Chúng tôi nghèo, chúng tôi thất nghiệp. Nhưng điều này có thể thay đổi tất cả".

"Đá tinh thể" làm bùng lên cơn sốt đào kim cương ở làng quê Nam Phi

Viễn cảnh đào được một viên kim cương đã mang lại những tia hy vọng le lói cho một trong những khu vực nghèo nhất của Nam Phi sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tại đây, tỷ lệ thất nghiệp trong nhiều thập niên vốn đã cao nay lại càng cao hơn nữa.

Nhiều người kéo đến khu vực để hy vọng đổi đời

Reuters

Nam Phi nổi tiếng về nguồn khoáng sản dồi dào, hiện đang giữ kỷ lục phát hiện viên kim cương thô lớn nhất thế giới - viên Cullinan, được tìm thấy vào năm 1905 tại thị trấn mỏ Cullinan.
Trước trình hình trên, Cục Tài nguyên Khoáng sản và Năng lượng (DMRE) đã cùng các cơ quan, tổ chức liên quan đã đến đây để xác định liệu những viên đá có phải là kim cương hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng rất ít khả năng chúng thật sự có giá trị.
Ông Sihle Zikalala, lãnh đạo tỉnh KwaZulu-Natal đã kêu gọi mọi người phải bình tĩnh vì lo ngại họ sẽ giẫm đạp nhau vì quá đông. Bên cạnh đó, việc đột ngột tụ tập đông người sẽ không đảm bảo những quy định giãn cách xã hội. Ông cho biết: “Trước viễn cảnh đất nước bắt đầu trải qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ ba, đây có thể sẽ là một sự kiện siêu lây nhiễm, là mối đe dọa đối với cả những người không tham gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.