Công bố chi tiết vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Văn Khoa
Văn Khoa
24/10/2018 07:00 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi “đã được lên kế hoạch trước”.

Phát biểu trước quốc hội ngày 23.10, Tổng thống Erdogan công bố nhiều thông tin chi tiết về quá trình điều tra vụ nhà báo Khashoggi bị giết tại Tổng lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul hồi đầu tháng. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo nói hệ thống giám sát an ninh tại hiện trường đã bị vô hiệu hóa và đây là một trong nhiều bằng chứng cho thấy nạn nhân “bị sát hại một cách ghê rợn và có dự mưu từ trước”. Tuyên bố này trái ngược với thông tin từ phía Ả Rập Xê Út rằng ông Khashoggi thiệt mạng “trong vụ ẩu đả” với những người tìm cách bắt ông về nước. Đến nay, chính quyền Riyadh đã bắt giữ 18 nghi phạm và bãi miễn 2 quan chức cấp cao.
Mặt khác, Tổng thống Erdogan cho hay ông vẫn chưa biết xác nạn nhân bị giấu ở đâu và yêu cầu Ả Rập Xê Út cung cấp thêm chi tiết. Trong khi đó, Sputnik dẫn một nguồn tin cấp cao tiết lộ thi thể không còn nguyên vẹn của ông Khashoggi “đã được tìm thấy dưới giếng nước trong khu vườn thuộc dinh thự của Tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út”.
Trong bài phát biểu hôm qua, Tổng thống Erdogan còn yêu cầu Ả Rập Xê Út đưa các nghi phạm sang Istanbul để xét xử và nhấn mạnh quyền miễn trừ ngoại giao không phải là lá chắn cho tội giết người. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng bày tỏ ông tin tưởng vào sự hợp tác từ vua Ả Rập Xê Út Salman trong vụ việc, theo AFP. Cùng ngày, phía Riyadh cho hay vua Salman đã ra lệnh trừng phạt những người chịu trách nhiệm cho cái chết của ông Khashoggi và những người không hoàn thành nhiệm vụ, “bất kể đó là ai”.
Theo tờ The New York Times, nhà báo Khashoggi từng có quan hệ thân cận với hoàng gia Ả Rập Xê Út và nắm nhiều thông tin nội bộ quan trọng nhưng đồng thời là “cái gai trong mắt” thái tử Mohammed bin Salman. Vài tháng trước khi bị sát hại, ông Khashoggi đã “có cuộc trò chuyện thân thiện” với em trai ông Mohammed là hoàng tử Khalid bin Salman, thời điểm đó đang giữ vị trí đại sứ Ả Rập Xê Út tại Mỹ, kênh NBC News hôm qua dẫn nguồn giấu tên tiết lộ. Các nguồn tin còn khẳng định hoàng tử Khalid đã liên lạc với ông Khashoggi ít nhất 1 năm trước khi gặp mặt. Mới đây, tờ Le Figaro loan tin hoàng gia Ả Rập Xê Út đang định chọn ông Khalid thay thế ông Mohammed. Vị hoàng tử này đã được triệu về nước sau vụ án ở Istanbul và đến nay vẫn chưa trở lại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.