Công dân Đức bị truy tố vì cung cấp sơ đồ quốc hội cho tình báo Nga

25/02/2021 20:43 GMT+7

Một người đàn ông Đức đã bị truy tố tội gián điệp sau khi các công tố viên liên bang cáo buộc anh ta đã sơ đồ chi tiết tòa nhà quốc hội Đức (Bundestag) cho tình báo Nga.

Trong một tuyên bố ngày 25.2, Văn phòng công tố cho biết người đàn ông tên Jens F. thu thập được các tệp PDF chứa sơ đồ Bundestag trong lúc làm việc cho một công ty được thuê để bảo trì hệ thống điện trong tòa nhà.
Các công tố viên cho biết nghi phạm đã chuyển sơ đồ cho tình báo Nga vào năm 2017. Anh ta đã gửi thiết bị lưu trữ các tệp PDF cho một nhân viên của Đại sứ quán Nga, người chủ yếu làm việc cho cơ quan tình báo Nga GRU, theo các công tố viên Đức.
Đây không phải là lần đầu tiên tình Nga bị cáo buộc theo dõi cơ quan lập pháp của Đức.
Hồi năm 2016, các quan chức Đức cho biết gián điệp Nga đã tiến hành cuộc tấn công mạng, xâm nhập hệ thống máy tính của Bundestag.
Vụ việc kể trên có thể củng cố luận điểm của những bên phản đối đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 dưới Biển Baltic kết nối giữa Nga và Đức. Chẳng hạn, phía Mỹ chỉ trích dự án này làm tăng sự phụ thuộc của Đức vào năng lượng từ một đối tác không đáng tin cậy và có khả năng thù địch.
Mặt khác, căng thẳng Nga và Đức có thể gia tăng vì Berlin phản đối vụ Moscow bỏ chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny ngay sau khi ông trở về Nga sau nhiều tháng dưỡng bệnh ở Đức kể từ nghi án bị đầu độc hồi năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.