Cộng đồng kinh tế ASEAN là thị trường lớn thứ tư thế giới

20/11/2015 23:40 GMT+7

Ngày 20.11, các Hội nghị cấp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 27 khai mạc vào ngày mai 21.11.

Ngày 20.11, các Hội nghị cấp Bộ trưởng ngoại giao ASEAN diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần 27 khai mạc vào ngày mai 21.11. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi ăn tối thân mật với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20.11 - Ảnh: Lam YênThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi ăn tối thân mật với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20.11 - Ảnh: Lam Yên
Dẫn đầu đoàn VN là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh. 
Bên lề hội nghị, thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có buổi trò chuyện với báo giới Việt Nam về ích lợi của việc thành lập Cộng đồng chung ASEAN cuối năm nay.
Việc hình thành Cộng đồng chung ASEAN sẽ dựa trên ba trụ cột ở ba lĩnh vực: chính trị- an ninh, kinh tế, văn hoá-xã hội.
Về mặt chính trị-an ninh, đây là cơ hội rất lớn thể hiện quyết tâm của các nước ASEAN đóng vai trò chủ động trong việc đề ra các giải pháp đối với các vấn đề hoà bình và an ninh trong khu vực. Trong đó, đương nhiên Biển Đông sẽ trở thành vấn đề quan tâm chung.
Về văn hoá - xã hội, chúng ta có thể thúc đẩy về mặt giáo dục, cụ thể là các vấn đề liên quan đến quy định về chuẩn giáo dục của các nước hay việc tạo điều kiện cho việc di cư của người lao động giữa các nước ASEAN với nhau.
Về kinh tế, làm sao có một cơ sở sản xuất chung, một thị trường chung để tăng cường kết nối giữa các nước ASEAN, giảm chênh lệch về sự phát triển giữa các nước thành viên. Việc nào sẽ tạo cho ASEAN sức cạnh tranh cao hơn so với các khối kinh tế khác bên ngoài cũng như tạo sự phát triển đồng đều giữa các thành viên.
Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak, với sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), chậm nhất vào năm 2050 Đông Nam Á sẽ là thị trường lớn thứ tư trên thế giới.Việc hình thành AEC là sự ra đời của một khu vực tích hợp - một tập thể trong nền kinh tế toàn cầu, đánh dấu sự khởi đầu mới cho hơn 630 triệu người trong khối.
Đề nghị Singapore tạo điều kiện nhập cảnh cho công dân Việt Nam
Trong ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, Vivian Balakrishnan. Theo đó, bên cạnh việc nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tăng cường kết nối doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, cảng biển, du lịch..., Việt Nam còn đề nghị Singapore hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để công dân Việt Nam nhập cảnh Singapore nhanh chóng. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi việc xúc tiến đàm phán và ký kết Hiệp định đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Singapore.
Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có bữa ăn tối thân mật với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.