Covid-19 đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lan rộng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/05/2020 06:30 GMT+7

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sự công kích giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục mở rộng ra nhiều vấn đề và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Leo thang đấu tố

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (15.5) lên án “các tác nhân không gian mạng có liên kết với Trung Quốc” đang tìm cách đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và dữ liệu của Mỹ liên quan tới nghiên cứu về Covid-19.
Trong thông cáo đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo còn nói rằng trong lúc Mỹ và đồng minh, đối tác đang phối hợp ứng phó với dịch nhằm cứu người, Trung Quốc lại tiếp tục “bịt miệng các nhà khoa học, nhà báo và người dân, lan truyền thông tin sai gây gia tăng nguy hiểm của cuộc khủng hoảng y tế”. Tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng (CISA) cảnh báo tin tặc Trung Quốc cố đánh cắp nghiên cứu về vắc xin Covid-19 của Mỹ.
Với sự không hài lòng về Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump ngày 14.5 nhắc đến khả năng cắt đứt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc và tuyên bố không muốn nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình vào thời điểm này, dù khẳng định hai người có quan hệ tốt đẹp.

Ông Trump "không quan tâm" đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua nói việc duy trì quan hệ song phương có lợi cho người dân hai nước cũng như hòa bình ổn định của thế giới. Trước đó, ông Triệu tuyên bố những cáo buộc của Mỹ là “hành động bôi nhọ” không có lợi cho việc chống dịch, theo tờ South China Morning Post.

Trung Quốc dọa phản đòn

Trong bài viết ngày 14.5, tờ Hoàn Cầu Thời báo cảnh báo Trung Quốc đang cân nhắc biện pháp trừng phạt cá nhân, thực thể và quan chức Mỹ đã lạm dụng việc kiện tụng để công kích Bắc Kinh. Trong số những mục tiêu dự kiến bị Trung Quốc trừng phạt có các thượng nghị sĩ với quan điểm cứng rắn với nước này như Josh Hawley hay Tom Cotton. Ngoài ra, Hoàn Cầu Thời báo còn nhắc tới chưởng lý Eric Schmitt, người đại diện bang Missouri kiện Trung Quốc lên tòa án Mỹ về những thiệt hại do đại dịch gây ra.
Hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ ra quy định bắt buộc các công ty nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip phải xin phép chính phủ Mỹ trước khi cung cấp chip cho Huawei hoặc các công ty con của tập đoàn Trung Quốc này, theo Reuters. Bên cạnh đó, Huawei muốn sở hữu chip hoặc sử dụng thiết kế bán dẫn có liên quan đến công nghệ Mỹ cũng phải xin phép Bộ Thương mại Mỹ.

Trung Quốc hủy mẫu virus corona thời gian đầu bùng phát dịch Covid-19

Cùng ngày, Hoàn Cầu Thời báo đưa tin Trung Quốc có nhiều biện pháp để đáp trả như đưa một số công ty Mỹ vào danh sách thực thể không đáng tin cậy; điều tra và áp đặt quy định hạn chế với các công ty Mỹ như Apple, Cisco, Qualcomm; ngừng mua máy bay Boeing...
Mỹ tính đòi món nợ từ thế kỷ trước
Quỹ người giữ trái phiếu Mỹ (ABF) đang kêu gọi Tổng thống Donald Trump buộc Trung Quốc trả số nợ 1.600 tỉ USD từ thế kỷ trước, theo Fox News ngày 15.5. Số nợ dưới dạng trái phiếu do chính quyền Trung Hoa Dân Quốc phát hành năm 1912 và được đảm bảo bằng vàng. Năm 1949, chính quyền Trung Hoa Dân Quốc rút về Đài Loan sau khi đảng Cộng sản kiểm soát tại đại lục. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và theo luật quốc tế, các chính quyền kế tiếp có nghĩa vụ trả nợ cho chính quyền tiền nhiệm, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.