Covid-19 diễn biến đáng ngại chưa từng thấy

Khánh An
Khánh An
07/12/2020 06:15 GMT+7

Nga và Mỹ ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao chưa từng thấy, nhiều nước khác thì đang siết chặt các quy định phòng chống dịch.

AFP hôm qua 6.12 đưa tin Mỹ tiếp tục ghi nhận kỷ lục đáng lo ngại trong 3 ngày liên tiếp, với số ca mắc Covid-19 trong ngày gần 230.000, với 2.527 ca tử vong. Giới chức Mỹ cảnh báo làn sóng lây nhiễm mới khi hàng triệu người di chuyển trong mùa lễ cuối năm, dù cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người nên ở nhà. Chỉ trong 2 tuần, số ca tử vong trong ngày ở Mỹ đều vượt mốc 2.000, tương đương với thời điểm đỉnh dịch trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên. Số ca nhập viện cũng tăng liên tục, đặc biệt tại các bang đông dân như California, Florida, New York và Texas.

Hệ thống y tế California bên bờ vực quá tải vì dịch Covid-19

Đáng chú ý, Nga hôm qua cũng ghi nhận kỷ lục mới là 29.039 ca mắc Covid-19 trong ngày, con số cao nhất kể từ đầu dịch.
Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ hôm qua kêu gọi người dân tăng cường các biện pháp phòng dịch. “Hãy đeo khẩu trang, che miệng và mũi lại. Số ca nhiễm đang tăng nhanh và nếu chúng ta không cùng nhau hành động và làm mọi thứ có thể thì hàng ngàn người nữa sẽ chết”, theo khuyến cáo của cơ quan này trên Twitter.
Tại California, cơ quan chức năng buộc người dân ở nhà kể từ ngày 7.12 (giờ địa phương) tại Nam California và San Joaquin Valley, 2 khu vực đông dân nhất bang. Quyết định được đưa ra sau khi các bệnh viện sắp hết chỗ tại khoa chăm sóc đặc biệt và buộc 2 khu vực này đóng cửa quán bar, tiệm làm tóc, trong khi các nhà hàng chỉ được phép bán mang đi hoặc giao hàng.

Mỹ đón làn sóng dịch Covid-19 thứ 3, nhóm ông Biden sẽ tìm hiểu kế hoạch phân phối vắc xin

Trong khi mùa lễ cuối năm đang đến gần, Bồ Đào Nha cho hay sẽ nới lỏng quy định phòng dịch để người dân thăm thân nhân từ ngày 23.12 tức dịp Giáng Sinh, nhưng chính phủ khuyến cáo người dân tránh tụ tập quá đông mà không đeo khẩu trang. Các biện pháp giới hạn đi lại trong nước sẽ áp dụng lại từ ngày 26.12 nhằm tránh người dân tụ tập trong dịp năm mới.
Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc hôm qua thông báo sẽ áp dụng quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Seoul và khu vực lân cận, sau khi nước này chứng kiến làn sóng lây nhiễm lớn nhất trong vòng 9 tháng qua. Quan chức Bộ Y tế Park Neung-hoo cho biết tình hình đang “rất nguy hiểm”. Theo Reuters, Hàn Quốc ghi nhận 631 ca mắc Covid-19 trong ngày 5.12 và là con số cao nhất kể từ đỉnh dịch vào tháng 2 và cuối tháng 3. Quy định mới áp dụng từ ngày 8.12 cấm tụ tập từ 50 người trở lên, đóng cửa phòng tập thể dục và quán bar, còn các lễ tôn giáo chỉ được phát trực tuyến.

Đức tiết lộ cơ sở dự trữ vắc xin Covid-19 mật

Liên quan tác động về kinh tế - xã hội, đại dịch đang khiến người dân nhiều nước lao đao, thậm chí nhiều người rơi vào cảnh thiếu ăn. Tình trạng này tại Mỹ cũng đang trở nên báo động khi gần 12% người trưởng thành sống trong các hộ gia đình không được ăn uống đầy đủ do các tác động của Covid-19, theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.