Nhóm máu có thể giúp dự đoán khả năng bình phục khi mắc bệnh Covid-19

15/10/2020 10:30 GMT+7

Ngày càng có thêm chứng cứ cho thấy nhóm máu có thể tác động đến nguy cơ mắc Covid-19 của một người, và thậm chí dự báo được người này có nguy cơ phát bệnh nặng hay không.

Kết luận trên rút ra từ hai cuộc nghiên cứu đăng trên chuyên san Blood Advances hôm 14.10.
Ở một cuộc nghiên cứu, các chuyên gia so sánh hơn 473.000 người mắc Covid-19 với hơn 2,2 triệu người khỏe mạnh ở Đan Mạch.
Trong số các bệnh nhân Covid-19, tỷ lệ người nhóm máu O mắc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) thấp hơn nhóm A,B và AB.
Như vậy, người có nhóm A,B và AB nhiều khả năng dễ mắc Covid-19 hơn nhóm máu O, trong khi tỷ lệ nhiễm bệnh không có sự chênh lệch giữa nhóm A, B, hoặc AB.
Báo cáo còn lại quan sát 95 bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nghiêm trọng phải nhập viện ở Canada. Theo đó, người nhóm máu A hoặc AB nhiều khả năng cần phải thở máy, tức tỷ lệ tổn thương nặng vì virus Corona cao hơn các nhóm máu còn lại.
Số bệnh nhân nhóm máu A và AB cần phải lọc vì suy thận cũng cao hơn.
Các chuyên gia rút ra kết luận rằng bệnh nhân Covid-19 nhóm máu A và AB có thể đối mặt với nguy cơ cao hơn bị rối loạn và suy cơ quan nội tạng, buộc họ phải kéo dài thời gian trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Bạn có thuộc nhóm máu dễ có triệu chứng nặng khi mắc Covid-19?

“Điểm đặc biệt trong báo cáo của chúng tôi là tập trung vào ảnh hưởng nghiêm trọng của nhóm máu trong trường hợp bệnh Covid-19. Chúng tôi quan sát tổn hại đối với phổi và thận”, theo tác giả báo cáo bác sĩ Mypinder Sekhon của Đại học British Columbia (Canada).
Trong những dự án sắp tới, nhóm của ông sẽ tập trung nghiên cứu mức độ ảnh hưởng đối với các cơ quan nội tạng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.