Covid-19 tàn phá châu Âu

02/11/2020 07:21 GMT+7

Anh trở thành quốc gia châu Âu mới nhất ban bố lệnh tái phong tỏa toàn quốc trước diễn biến báo động của dịch Covid-19 .

“Giờ đây là thời điểm phải hành động, bởi vì không còn cách nào khác”, Reuters ngày 1.11 dẫn lời Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc họp báo vào rạng sáng qua (giờ Việt Nam).

Báo động đỏ diện rộng

Trước số liệu dịch bệnh ngày càng ảm đạm hơn bao giờ hết, nhà lãnh đạo Anh cuối cùng đã ban bố lệnh phong tỏa lần hai trên toàn quốc sau khi số ca Covid-19 tại nước này vượt mốc 1 triệu vào ngày 31.10. “Nếu không, chúng ta có thể chứng kiến số trường hợp tử vong vì Covid-19 lên đến vài ngàn ca/ngày ở Anh”, ông Johnson cảnh báo, sau khi giới khoa học nước này lên tiếng báo động rằng tốc độ lây lan dịch bệnh đã vượt xa mọi dự đoán tồi tệ nhất.
Theo lệnh mới, bắt đầu từ ngày 5.11 và kéo dài trong một tháng, người dân Anh phải ở nhà. Trong giai đoạn này, các trường học và trường đại học vẫn được phép mở cửa. Tuy nhiên, Thị trưởng London Sadiq Khan chỉ trích chính phủ Anh đã đưa ra quyết định quá trễ, đẩy nước này vào tình thế mất đi nhiều tuần quý giá. Trong 7 ngày qua, Anh chứng kiến trung bình 226 ca nhiễm mới trên mỗi 100.000 người, và có thể còn tệ hơn. Anh đang ghi nhận trung bình hơn 22.600 ca Covid-19/tuần, hơn xa số liệu khoảng 4.800 ca Covid-19/tuần vào thời điểm dịch đạt đỉnh lần đầu tiên hồi đầu năm.

Pháp, Đức tái áp dụng phong tỏa chống Covid-19, người dân lại tạm biệt quán bar, nhà hàng

Trong tuần qua, Đức và Pháp cũng áp đặt lệnh tái phong tỏa. Kể từ ngày 2.11, các quán bar, nhà hàng, cơ sở giải trí và tụ điểm văn hóa đều buộc phải đóng cửa trên toàn nước Đức, theo Đài CNBC. Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron buộc phải thừa nhận “dịch Covid-19 đang lây lan khắp toàn quốc với tốc độ mà thậm chí mọi báo cáo tiêu cực nhất cũng không dự đoán được”. Áo, Hy Lạp và Bồ Đào Nha hôm qua (giờ Việt Nam) cũng theo bước hai nền kinh tế lớn nhất EU với quyết định mở rộng các biện pháp giới hạn đi lại và đóng cửa hoạt động kinh doanh không trọng yếu.

Mùa đông khó khăn

Tất cả biện pháp được triển khai đồng bộ trên khắp châu lục trong nỗ lực ngăn chặn đà tiến và đẩy lùi sự tấn công của dịch Covid-19 trước mùa lễ hội cuối năm. Thế nhưng, Thủ tướng Johnson buộc phải thừa nhận: “Giáng sinh năm nay không như mọi năm trước, thậm chí có lẽ sẽ rất khác. Tôi hy vọng và tin rằng nếu chúng ta hành động kịp thời, các gia đình sẽ có thể tề tựu và sum vầy vào dịp lễ”. Tuy vậy, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michael Gove hôm qua để ngỏ khả năng kéo dài thời gian phong tỏa, hiện ấn định là một tháng, nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn nghiêm trọng, theo Sky News. Về phần mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo: “4 tháng mùa đông vô cùng khó khăn đang chờ đợi phía trước”.
Trong lúc đa số 17 vùng ở Tây Ban Nha đồng loạt đóng cửa ranh giới để ngăn chặn Covid-19 lây lan, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez lên án một loạt cuộc biểu tình bạo lực tại nhiều thành phố nhằm phản đối các biện pháp phòng chống Covid-19 của chính phủ. Các vụ đụng độ giữa những đám đông quá khích và cảnh sát chống bạo động tiếp tục xảy ra ở Madrid, Barcelona, Logroño, Haro... và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.