Covid-19 thành điểm yếu của Tổng thống Trump?

Văn Khoa
Văn Khoa
07/10/2020 08:00 GMT+7

Sau khi xuất viện, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị đối thủ tranh cử Joe Biden và một số nhà khoa học chỉ trích vì xem nhẹ khẩu trang và kêu gọi không sợ Covid-19 .

Sáng qua 6.10 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump trở về Nhà Trắng sau 3 đêm điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Quân y Walter Reed ở bang Maryland. Theo Reuters, dù các bác sĩ nói Tổng thống Trump vẫn chưa thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, nhưng ông không đeo khẩu trang và dường như “thách thức” Covid-19 khi xuất hiện trong một đoạn video được đăng lên Twitter không lâu sau khi trở về Nhà Trắng.
“Đừng để nó thống trị bạn. Đừng sợ nó... Chúng tôi đang trở lại làm việc. Chúng tôi đứng ra hàng đầu... Đừng để nó chi phối cuộc đời bạn. Hãy ra ngoài và thận trọng”, Tổng thống Trump tuyên bố trong đoạn video.

Tổng thống Trump kêu gọi 'không sợ Covid-19' khi nước Mỹ đã có 210.000 người chết vì đại dịch

Tuy nhiên, phát biểu trên của Tổng thống Trump khiến một số nhà khoa học phẫn nộ. “Tôi không biết phải diễn tả thế nào, thật điên rồ. Hoàn toàn vô trách nhiệm”, tờ The New York Times dẫn lời giáo sư về đạo đức y tế Harald Schmidt tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho hay.
Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm William Schaffner tại Trường Y thuộc Đại học Vanderbilt ở bang Tennessee thì gọi thông điệp của ông Trump là “nguy hiểm” vì nó khuyến khích những người ủng hộ ông phớt lờ các khuyến nghị cơ bản để giữ an toàn cho bản thân.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cũng nhanh chóng chỉ trích Tổng thống Trump về việc kêu gọi người dân Mỹ không nên sợ Covid-19. “Tôi thấy dòng tweet ông ấy viết, ông ấy nói “đừng để Covid-19 chi phối cuộc đời bạn”. Hãy nói điều đó với 205.000 gia đình đã có người mất”, ông Biden nhấn mạnh, ý chỉ số người chết do Covid-19 tại Mỹ.
Ông Biden đưa ra phát biểu trên tại trụ sở Đài truyền hình Local 10 ở TP.Miami thuộc Florida, một trong những bang chiến địa của cuộc bầu cử. Tại một sự kiện khác sau đó, ông Biden tiếp tục chỉ trích ông Trump vì phớt lờ tầm quan trọng của khẩu trang. “Tôi hy vọng tổng thống, với những gì ông ấy đã trải qua - và tôi vui vì sức khỏe ông ấy dường như khá ổn - sẽ truyền đạt bài học đúng đắn cho người dân Mỹ: khẩu trang là quan trọng”, ông Biden nói.
Khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tới ngày bầu cử 3.11, kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump. Việc nhà lãnh đạo nhiễm Covid-19 buộc ông phải nỗ lực hơn nữa, đồng thời các vấn đề liên quan Covid-19 khi ông đưa ra chắc chắn sẽ trở thành chủ đề quan trọng để đánh giá.
Dự kiến, vào tối 7.10 (sáng 8.10, giờ VN) tại TP.Salt Lake (bang Utah) sẽ diễn ra phiên tranh luận giữa Phó tổng thống Mike Pence và bà Kamala Harris, người liên danh tranh cử với ông Biden. Khi đó, hai ứng viên sẽ được phân cách bằng một tấm mica nhằm ngăn chặn nguy cơ lây Covid-19, theo Reuters. 

Virus gây Covid-19 liệu có thay đổi được Tổng thống Trump?

“Mục tiêu do thám nóng nhất”
Tạp chí Politico hôm qua đăng bài cho rằng sức khỏe của Tổng thống Trump đang trở thành “mục tiêu do thám nóng nhất của thế giới”, trong bối cảnh Nhà Trắng bị cho là thiếu minh bạch về bệnh tình Covid-19 của ông. Theo đó, nhiều quan chức an ninh lo sợ các đối thủ của Mỹ đang cố thu thập thông tin về tình trạng sức khỏe thật của ông Trump để có thể dùng thông tin đó gieo rắc nghi ngờ về sự ổn định của chính phủ Mỹ.
Giới chức an ninh Mỹ còn cho rằng các cơ quan tình báo nước ngoài đang đầu tư mạnh cho khả năng thu thập thông tin y tế nhạy cảm về các nhà lãnh đạo trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.