CSIS: Triều Tiên có thể thử hạt nhân trong 30 ngày tới

13/03/2017 08:49 GMT+7

Khả năng CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng trên lửa trong vòng 30 ngày tới là 62%, theo CSIS.

Dự đoán trên do Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) đưa ra, sau khi cùng công ty Predata phân tích lượng dữ liệu lớn về Triều Tiên, theo Yonhap ngày 13.3.
Cụ thể, kết quả phân tích cho thấy dấu hiệu về những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên gia tăng đáng kể từ ngày 4.3, hai ngày trước khi Bình Nhưỡng phóng 4 tên lửa, trong đó có 3 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, theo Beyond Parallel - trang web chuyên về vấn đề Triều Tiên của CSIS.
"Có 43% khả năng Triều Tiên tiến hành hoạt động WMD trong 14 ngày tới, và 62% khả năng hoạt động WMD của Triều Tiên diễn ra trong 30 ngày tới", theo Beyond Parallel. CSIS định nghĩa hoạt động WMD là thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

tin liên quan

Triều Tiên phóng ít nhất 4 tên lửa
Ngày 6.3, chính phủ Nhật Bản tuyên bố Triều Tiên vừa phóng ít nhất 4 tên lửa, 3 trong số đó rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cũng cho thấy các hoạt động tiếp tục diễn ra tại khu vực thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong của Triều Tiên. Các nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị đợt thử hạt nhân lần thứ 6, sau hai lần thử trong năm 2016, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.