Cuộc chiến nội bộ đảng Cộng hòa

Khánh An
Khánh An
05/02/2021 07:00 GMT+7

Mâu thuẫn nội bộ đảng Cộng hòa leo thang sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mãn nhiệm.

Tờ USA Today đưa tin đảng Cộng hòa hôm qua tổ chức phiên họp kín nhằm giải quyết mâu thuẫn, sau nhiều ý kiến khác nhau về việc trừng phạt 2 nữ hạ nghị sĩ trong đảng, trong đó một người ủng hộ cựu Tổng thống Trump và một người chỉ trích bằng cách bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông.

Nhiều tranh cãi

Phiên họp kéo dài suốt 5 giờ nhằm đưa ra quyết định đối với nghị sĩ Liz Cheney, Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa, và hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa bức xúc vì bà Cheney, con gái cựu Phó tổng thống Dick Cheney, đã cùng 9 nghị sĩ khác bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump. Cựu Tổng thống Trump bị cáo buộc kích động người biểu tình xông vào Điện Capitol hôm 6.1, khi quốc hội chuẩn bị chứng nhận ông Joe Biden chiến thắng phiếu đại cử tri. “Tổng thống Trump đã triệu tập đám đông và nhóm lên ngọn lửa trong vụ việc. Lẽ ra không có chuyện gì xảy ra nếu không có ông ấy”, bà Cheney khi đó chỉ trích. Tại phiên họp hôm qua, các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu kín và bà Cheney tiếp tục giữ ghế Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa, với 145 phiếu ủng hộ và 61 phiếu chống.
Trong khi kết quả là chiến thắng cho những người ủng hộ bà Cheney, cuộc họp hôm qua đồng thời là một chiến thắng cho những người ủng hộ ông Trump. Dù không bỏ phiếu, cuộc họp quyết định không trừng phạt hạ nghị sĩ Greene. Bà Greene bị chỉ trích vì thường xuyên phát tán thuyết âm mưu và tiếp tục khẳng định rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông Trump. Thậm chí bà Greene từng đăng trên mạng xã hội ủng hộ lời kêu gọi ám sát Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ.
Cuộc chiến nội bộ đảng Cộng hòa1

Hạ nghị sĩ Liz Cheney hiện là Chủ tịch Đại hội đảng Cộng hòa

ẢNH: AFP

Phân hóa nội bộ

Sau cuộc họp, lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy khẳng định “đảng Cộng hòa là một chiếc lều rất lớn và mọi người đều được mời”. Tuy nhiên, những bất đồng liên quan 2 hạ nghị sĩ trên đã thể hiện tình trạng phân hóa trong nội bộ đảng.
Lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell là người ủng hộ bà Cheney và gay gắt chỉ trích bà Greene. Ông McConnell trước đó cũng đổ lỗi cho ông Trump “kích động” đám đông bằng “những lời nói dối”. Theo tờ The Hill, vấn đề không đơn thuần là về vụ bạo loạn hôm 6.1, hay về 2 hạ nghị sĩ trên, mà ông McConnell đang trở thành đối trọng của ông Trump trong việc cạnh tranh giành ưu thế trong nội bộ đảng.
Cuộc chiến nội bộ đảng Cộng hòa2

Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene ủng hộ ông Trump

ẢNH: AFP

Ông McConnell xem ông Trump và “chủ nghĩa Trump” là bên chịu trách nhiệm cho tình trạng của đảng Cộng hòa, khi so sánh với phong trào Tea Party cách đây một thập niên. Phong trào cánh hữu này kêu gọi giảm nợ công và ngân sách liên bang bằng cách giảm chi phí và thuế, nhưng cũng đem đến những ứng viên không được lòng cử tri và các nhà tài trợ, khiến đảng Cộng hòa thất bại trong những cuộc đua lẽ ra đã chiến thắng tại Thượng viện.

Nghị sĩ bang Ohio đề xuất ngày vinh danh Tổng thống Trump

Ông McConnell và một bộ phận đảng Cộng hòa không muốn điều đó lặp lại. Việc nhiều nhà tài trợ tuyên bố dừng ủng hộ các ứng viên Cộng hòa không chấp nhận kết quả bầu cử năm 2020 như thêm dầu vào lửa. Trong khi đó, phe trung thành với ông Trump lại nhấn mạnh rằng cựu tổng thống này vẫn là tên tuổi nổi bật nhất của đảng Cộng hòa.
Thượng viện trao quyền kiểm soát cho phe Dân chủ
Đài CNBC hôm qua đưa tin Thượng viện Mỹ đã chính thức chuyển giao quyền kiểm soát các ủy ban cho đảng Dân chủ, sau khi đảng này giành những ghế cuối cùng tại bang Georgia. Thượng viện thông qua “nghị quyết tổ chức”, với nội dung về cách thức chia sẻ quyền lực. Hiện mỗi đảng đều nắm 50 ghế tại Thượng viện, nhưng đảng Dân chủ nắm lợi thế với một lá phiếu quyết định của Phó tổng thống Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ.
Trước đó, lãnh đạo đảng Dân chủ Chuck Schumer và lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell tại Thượng viện đã thảo luận nhiều tuần về cách thức Thượng viện quyết định những vấn đề quan trọng. Trong suốt thời gian đó, các ủy ban của Thượng viện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát như trước. Ngoài thỏa thuận chia sẻ quyền lực, ông Schumer cho hay bà Sonceria Berry sẽ trở thành thư ký Thượng viện từ ngày 1.3, thay thế bà Julie Adams, trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên đảm nhận vị trí này. Ông Schumer cho biết ông sẽ ưu tiên các vấn đề biến đổi khí hậu trong thời gian đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.