Cuộc du hành trong mơ đến tận ‘lõi’ của Dải Ngân hà

07/01/2020 19:25 GMT+7

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chụp được hình ảnh chưa từng có về trung tâm Dải Ngân hà, mang đến cơ hội nghiên cứu khu vực đầy hỗn loạn của lõi thiên hà, cũng là nơi trú ẩn của siêu hố đen.

Những hình ảnh đầy choáng ngợp đã được tạo dựng nhờ sự hỗ trợ của SOFIA, kính viễn vọng hồng ngoại hoạt động trên máy bay Boeing 747 và có thể nhìn xuyên 600 năm ánh sáng.
Kết hợp dữ liệu của SOFIA với những kính viễn vọng khác cho phép tạo ra hình ảnh tổng hợp đầy ấn tượng về lõi của thiên hà chúng ta.
“Thật vô cùng tuyệt vời khi quan sát được trung tâm Dải Ngân hà với mức độ chi tiết chưa từng có”, theo Phys.org hôm 6.1 dẫn lời nhà khoa học James Radomski của Trung tâm Nghiên cứu Ames thuộc NASA.

Toàn cảnh bức ảnh cung cấp chi tiết chưa từng có về lõi Dải Ngân hà

NASA / SOFIA / JPL-Caltech / ESA / Herschel

Nỗ lực nghiên cứu khu vực này cũng giống như cố gắng ghép lại những mảnh bị mất của một câu đố, và SOFIA đã trám những lỗ hổng dữ liệu để giới nghiên cứu có được bức tranh hoàn chỉnh về lõi của Dải Ngân hà.
Cụm Quintuplet, nơi các ngôi sao chói sáng gấp triệu lần mặt trời của chúng ta, cũng lộ diện rõ ràng trên bức ảnh này.

Cụm Quintuplet

NASA / SOFIA / JPL-Caltech / ESA / Herschel

Dựa vào tấm ảnh thu được, các nhà khoa học hy vọng có thể khám phá bí ẩn đằng sau tình trạng ít có các ngôi sao khổng lồ hiện diện tại khu vực này.
Bên cạnh đó, giới thiên văn học cũng được trao cơ hội nghiên cứu kỹ hơn siêu hố đen nằm giữa trung tâm Dải Ngân hà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.