Cuộc gặp Giáo hoàng Francis và Tổng thống Putin: Kém thân mật

11/06/2015 08:14 GMT+7

(TNO) Tại cuộc gặp ở Vatican ngày 10.6, Giáo hoàng Francis hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin “nỗ lực lớn và chân thành” để đạt được hòa bình ở Ukraine, trong một cuộc gặp không mấy thân mật.

(TNO) Giáo hoàng Francis hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin “nỗ lực và chân thành” để đạt được hòa bình ở Ukraine, trong một cuộc gặp không mấy thân mật, theo Reuters ngày 11.6.

Giáo hoàng Francis có vẻ không mấy thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Vatican ngày 10.6 đã đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng những nghi lễ đầy đủ của giáo hội, nhưng bản thân Giáo hoàng Francis lại tỏ ra không mấy thân mật khi chào đón nhà lãnh đạo Nga.
Theo ghi nhận của phóng viên Reuters, Giáo hoàng chỉ chào ông Putin rất ngắn gọn và cả hai người im lặng cho tới lúc các phóng viên ra ngoài.
Cuộc gặp kéo dài 50 phút tại Vatican chủ yếu xoay quanh vấn đề khủng hoảng Ukraine. Hai bên đã nhất trí cần phải tái lập môi trường đối thoại tại Ukraine và thực hiện thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt xung đột giữa phe chính phủ và lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
Theo thông báo của Vatican, Giáo hoàng đã nói với ông Putin về sự cần thiết phải giải quyết “cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng” ở Ukraine, viện trợ vùng xung đột và “làm dịu bớt căng thẳng ở khu vực đó”.
Theo Reuters, từ “thân mật”, vốn được dùng trong hầu hết các thông báo của Vatican về cuộc hội đàm giữa Giáo hoàng và lãnh đạo các quốc gia, lần này không được sử dụng. Đây là một dấu hiệu cho thấy Giáo hoàng đã khá thẳng thừng với Tổng thống Nga trong cuộc gặp.
Trước cuộc gặp này, Đại sứ Mỹ tại Vatican, ông Ken Hackett lên tiếng hối thúc Vatican chỉ trích Nga, khi cho rằng Nga hỗ trợ lực lượng ly khai và có lính Nga hoạt động trong lãnh thổ Ukraine. Ngay sau đó, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov chỉ trích những gì ông Hackett nói là nỗ lực “không thể chấp nhận” nhằm tác động đến chủ quyền của các quốc gia khác, theo Reuters.
Cuộc gặp giữa Giáo hoàng Francis và Tổng thống Nga Putin diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Âu liên tục cáo buộc Nga liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, trong khi Nga luôn bác bỏ những cáo buộc đó. Cuộc gặp này cũng cho thấy Giáo hoàng ngày càng có vai trò quan trọng trong các nỗ lực ngoại giao đối với các vấn đề quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.