Cuộc giải cứu con tin Mỹ nghẹt thở của 'SEAL Team Six' ở Nigeria

01/11/2020 18:07 GMT+7

Dựa vào thông tin tình báo do CIA thu thập, các thành viên của đội đặc nhiệm “SEAL Team Six” tinh nhuệ của Hải quân Mỹ đã triển khai chiến dịch giải cứu con tin vào rạng sáng 31.10.

Trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, người phát ngôn Jonathan Hoffman cho hay lực lượng Mỹ đã triển khai chiến dịch giải cứu con tin vào rạng sáng 31.10 ở miền bắc Nigeria, nhằm giải thoát một công dân Mỹ bị một tổ chức có vũ trang khống chế.
Tạp chí The Aviationist hôm 1.11 tiết lộ tên công dân Mỹ này là Philip Walton, 27 tuổi, bị bắt cóc trong lúc ở một ngôi làng thuộc quốc gia láng giềng Niger trước đó 6 ngày.
Trong khi vẫn chưa được xác nhận, có khả năng ông Walton đã được đưa đến sân bay quân sự Niger 201, một cơ sở đang được Mỹ nâng cấp cho các chiến dịch mở rộng tại khu vực.
Theo báo The New York Times, “ông Walton, con của nhà truyền giáo, sống với vợ và con gái ở trang trại gần Massalata, một ngôi làng nhỏ sát biên giới Niger với Nigeria. Giới chức Mỹ và Niger cho hay công dân Mỹ đã bị bắt đi trước mặt vợ con. Những kẻ bắt ông đòi tiền chuộc gần 1 triệu USD”.
Không có quân nhân Mỹ nào bị thương trong cuộc đột kích chớp nhoáng, trong khi đối phương bị tiêu diệt toàn bộ, chỉ còn một kẻ sống sót, khi đặc nhiệm Mỹ ập đến.

Cuộc giải cứu bí mật

Chiến dịch của lực lượng đặc biệt Mỹ được bắt đầu với việc đội SEAL Team Six nhảy dù xuống khu vực.

Sơ đồ bay của một nhóm máy bay gồm vận tải cơ MC-130J và máy bay vận tải lai trực thăng CV-22 Osprey vào thời điểm cuộc đột kích được triển khai

Chụp từ Twitter

Đây là phương án thường được triển khai trong trường hợp các phương án xâm nhập bí mật khác không thực hiện được, hoặc đội đặc nhiệm buộc phải ngồi trên máy bay tầm xa, đi qua một quãng đường đáng kể trước khi tiếp cận khu vực mục tiêu.
Theo nhiều nguồn tin, có 30 thành viên đặc nhiệm tham gia cuộc đột kích trong đêm. Một khi hoàn tất việc nhảy dù, họ tiếp tục hành quân bộ thêm gần 5 km.
Khi đến khu vực giải cứu, đội SEAL Team Six nhanh chóng giải quyết đối phương bằng một cuộc giao tranh ngắn ngủi nhưng khốc liệt. Kế đến, ông Walton được đưa đến điểm tập kết và được trực thăng đưa khỏi khu vực.

Một tài khoản khác trên Twitter cung cấp sơ đồ bay của các máy bay Mỹ được cho liên quan đến chiến dịch

Chụp từ Twitter

Vào thời điểm lực lượng tinh nhuệ Mỹ giải cứu con tin, các tài khoản Twitter của nhiều nhà quan sát hoạt động hàng không đã đăng tải sơ đồ bay của những dòng máy bay thực hiện nhiệm vụ đặc biệt thuộc Bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt Không quân Mỹ (AFSOC) như MC-130J và CV-22 Osprey, đang được triển khai tại căn cứ Không - hải quân Rota (Tây Ban Nha).
Vào cùng thời điểm, ít nhất 6 máy bay tiếp liệu KC-135 của Mỹ xuất phát từ căn cứ không quân Mildenhall trên đất Anh. Một số chiếc duy trì độ cao suốt 11 giờ.
Các nhà quan sát cho rằng số máy bay trên được triển khai nhằm phục vụ cho chiến dịch giải cứu con tin ở Nigeria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.