Cuộc giải cứu ở Thái Lan: Dồn dập chuyển động trong đêm

Minh Quang
Minh Quang
08/07/2018 06:00 GMT+7

Chiều tối qua, giới chức Thái Lan bất ngờ dựng hàng rào toàn bộ khu vực trước hang động Tham Luang Nang Non, ngăn tầm nhìn từ bên ngoài.

Tối 7.7, đã có những động thái bất ngờ tại khu vực cửa hang. Ngoài rào chắn, hàng loạt xe cứu thương được huy động trong khi nhân viên cứu hộ tất bật lao đến khu vực. Diễn biến này được cho là xuất phát từ quyết định giờ chót của nhà chức trách về chuẩn bị đưa khẩn cấp 12 cậu bé từ 11 - 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi khỏi hang. Để tạo điều kiện cho xe vận chuyển, một số đoạn đường đất xung quanh hang động đã được củng cố nền đất bùn ướt bằng lớp đá xanh nhỏ.
Cũng trong tối qua, chính quyền địa phương trưng dụng sân của các trường học và những khu đất rộng lớn ở tỉnh Chiang Rai nhằm phục vụ kế hoạch đưa người khỏi hang. Đây sẽ là những địa điểm đậu trực thăng, phương tiện di chuyển khẩn cấp dự phòng trong trường hợp xấu xảy ra đối với các nạn nhân.
Nhân viên kỹ thuật sửa máy khoan bị hỏng do quá tải Ảnh: Minh Quang

Trước đó, vào chiều qua, tình hình mực nước bên trong hang động được cho là có cải thiện đáng kể, trong khi hệ thống dưỡng khí đã đảm bảo. Vì thế, có thể nhà chức trách quyết định hành động sớm để tránh mưa lớn. Ngày 7.7 đã bắt đầu có mưa nhưng lượng mưa còn thấp.
Ngoài những diễn biến trên thực địa, không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra trong ngày 7.7 về quyết định giải cứu, có thể là nhằm hạn chế sự chú ý của giới truyền thông. Trong cuộc họp báo buổi sáng, Tổng chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn chỉ cho biết chính quyền vẫn đang nghiên cứu nhiều phương án để bảo đảm an toàn cho tất cả và kêu gọi chuyên gia quốc tế tham gia hỗ trợ.
[VIDEO] Điều kiện hiện tại 'hoàn hảo' để giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan
Hiện chính quyền đã mời một số chuyên gia Anh, trong đó có người từng thám hiểm hang Tham Luang Nang Non là Martin Ellis đến tư vấn. Ông Ellis cũng là người đầu tiên vẽ tường tận bản đồ của hang động đang là tâm điểm của dư luận này. Thái Lan mong đợi các chuyên gia người Anh sẽ giúp tìm ra lối thoát khác để tránh phải sử dụng phương án lặn ra ngoài đầy rủi ro. Trong khi đó, đội hỗ trợ hùng hậu của Tesla and SpaceX sẽ nghiên cứu giải pháp về khoan núi để tạo ra đường thoát.
Trả lời Thanh Niên, ông Rafae Aroush, thợ lặn người Israel đang tham gia đội cứu hộ, nói sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài là điều rất cần thiết. “Chưa rõ hiệu quả sẽ đến đâu nhưng tận dụng kiến thức và kinh nghiệm của nước khác là điều khôn ngoan trong điều kiện mọi thứ gần như quá sức đối với chính quyền địa phương”, theo ông Aroush. Tương tự, nhà báo Richard Lloyd của tờ The Times đang có mặt tại hiện trường cũng bày tỏ với Thanh Niên: “Hy vọng những chuyên gia nước ngoài được mời đến sẽ giúp sớm kết thúc cuộc giải cứu”.
 
VIDEO] Gian nan đường vào hang Tham Luang giải cứu đội bóng thiếu niên
Xe cứu hộ rơi xuống khe núi
Tối 7.7, chiếc xe chở một nhóm thành viên tham gia lực lượng cứu hộ đã rơi xuống khe núi gần hang Tham Luang Nang Non do thiếu ánh sáng và tài xế không nắm rõ đường, giới chức đã huy động nhân lực tại hang tới hiện trường để ứng cứu. Thông tin ban đầu cho hay có 4 người bị thương, bao gồm một trường hợp bị thương nặng, và tất cả đã được đưa đến bệnh viện. Nhóm này đang thực hiện nhiệm vụ dò tìm lối thông gió bên trên hang động. Tìm kiếm những vị trí có thể khoan mở rộng từ bên trên hang là một trong những phương án được xem xét để giải cứu các nạn nhân mắc kẹt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.