Cựu chủ tịch công ty nhà nước Trung Quốc bị xử tử vì nhận hối lộ 'khủng'

Văn Khoa
Văn Khoa
05/01/2021 21:41 GMT+7

Ông Lại Tiểu Dân, cựu chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc , bị tuyên án tử hình sau khi ông bị kết tội nhận hối lộ và vi phạm luật hôn nhân một vợ một chồng.

Bán án trên do một tòa án ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) đưa ra hôm nay 5.1, theo Tân Hoa xã. Toà án còn phán các quyền chính trị của ông Lại (59 tuổi) bị tước cả đời và tất cả tài sản cá nhân của ông sẽ bị tịch thu.
Theo hồ sơ tòa án, trong giai đoạn từ năm 2008-2018, ông Lại lợi nhiều vị trí khác nhau của mình ở Ủy ban Điều hành ngân hàng Trung Quốc trước đây và công ty Hoa Dung để hỗ trợ nhiều tổ chức và cá nhân trong các hoạt động kinh doanh, tài chính hoặc thăng tiến.
Đổi lại, ông Lại nhận tiền và quà, với tổng trị giá trên 1,78 tỉ nhân dân tệ (276 triệu USD), theo phán quyết. Số tiền hối lộ ông Lại nhận “rất lớn” và tình trạng của ông đặc biệt nghiêm trọng.

[VIDEO] Cựu chủ tịch Interpol lãnh án tù ở Trung Quốc vì nhận hối lộ

Từ cuối năm 2009 đến tháng 1.2018, ông Lại lợi dụng các vị trí của mình, câu kết với nhiều người khác để biến thủ quỹ công hơn 25,13 triệu nhân dân tệ, theo phán quyết. Tuy nhiên, ông Lại khai rằng ông “không xài một đồng xu mà chỉ giữ để đó… Tôi không dám xài tiền đó”.
Tòa án còn kết luận những tội ác của ông Lại làm tổn hại an ninh và ổn định tài chính của đất nước, dẫn tới những tác động xã hội cực kỳ nghiêm trọng.
Ngoài ra, ông còn bị kết tội vi phạm luật hôn nhân một vợ một chồng. Ông sống chung với một phụ nữ khác như vợ chồng trong thời gian dài và có nhiều con ngoài giá thú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.